ASEAN quyết tâm giảm 10% chi phí giao dịch thương mại

(ĐTTCO)-Ủy ban Tham vấn chung về thuận lợi hóa thương mại ASEAN quyết tâm giảm 10% các chi phí giao dịch thương mại vào năm 2020. 
Cuộc gặp giữa Lãnh đạo Cấp cao ASEAN với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) ngày 22-6-2019. Ảnh: TTXVN
Cuộc gặp giữa Lãnh đạo Cấp cao ASEAN với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) ngày 22-6-2019. Ảnh: TTXVN

Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) đánh giá tích cực với các cuộc đàm phán về những thủ tục thuận lợi hóa thương mại, trong đó tất cả thành viên ASEAN đều nhất trí hình thành và thực hiện các nguyên tắc chỉ đạo đối với những biện pháp phi thuế quan.

Ngày 16-7, Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết, các thành viên ASEAN đã nhất trí thực hiện các nguyên tắc chỉ đạo về những biện pháp phi thuế quan, theo đó, tất cả thành viên sẽ được thông báo trước khi thực hiện các biện pháp này và mỗi biện pháp sẽ được áp dụng một cách hợp lý vào thời điểm cần thiết.

Theo bà Auramon, Ủy ban Tham vấn chung về thuận lợi hóa thương mại ASEAN quyết tâm giảm 10% các chi phí giao dịch thương mại vào năm 2020. Đồng thời bà Auramon khuyến nghị các nước ASEAN cần xem xét và đánh giá tác động bằng việc thành lập các ủy ban thuận lợi hóa thương mại quốc gia ở mỗi nước để điều tiết các biện pháp thương mại này phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới.

Các tin khác