Apple công bố kết quả kinh doanh quý 1: iPhone vẫn là “mỏ tiền”

(ĐTTCO)-Dù không còn “phong độ” như xưa nhưng iPhone vẫn là một cỗ máy kiếm tiền đáng kinh ngạc cho Apple, khi mang về tới 31 tỷ USD doanh thu.

Apple công bố kết quả kinh doanh quý 1: iPhone vẫn là “mỏ tiền”

Dù không còn “phong độ” như xưa nhưng iPhone vẫn là một cỗ máy kiếm tiền đáng kinh ngạc cho Apple. Trong ba tháng đầu năm 2019, Apple đã thu về tới 31 tỷ USD từ kinh doanh iPhone.

Tuy nhiên, có một thực tế là iPhone đang trở nên ít quan trọng hơn đối với tổng doanh số của Apple trong bối cảnh ngành công nghiệp kinh doanh điện thoại thông minh đang ở giai đoạn bão hòa trên toàn cầu.

Doanh thu iPhone chiếm 53,5% tổng doanh thu của Apple trong quý tài chính thứ hai, được báo cáo vào thứ Ba 30/4 cho thấy một sự sụt giảm kỷ lục trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh số iPhone chiếm 61,4% tổng doanh số và trong quý gần đây nhất kết thúc vào tháng 12/2018, nó chiếm 61,7% tổng doanh số của Apple.

Thị phần doanh thu iPhone nhỏ hơn cho thấy Apple đang ngày càng thành thạo hơn trong việc bán các sản phẩm phần cứng và phần mềm khác cho cơ sở 900 triệu người dùng iPhone có sẵn.

Một phần của tầm quan trọng giảm dần của iPhone trên bảng cân đối kinh doanh của Apple có thể được quy cho sự thu hẹp doanh số. Doanh thu iPhone cũng giảm 17,33% so với năm trước.

Nhưng phần khác có thể được quy cho sự tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác.

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook nhấn mạnh hai mảng kinh doanh lớn và đang phát triển trong hội nghị với các nhà phân tích, đó là: doanh thu mảng Dịch vụ Apple, bao gồm các đăng ký thuê bao như Apple Music và iCloud, và mảng thiết bị đeo của Apple, có thể bao gồm các sản phẩm phần cứng như AirPods và Apple Watch.

“Đây là quý tốt nhất của chúng tôi đối với các dịch vụ, với doanh thu đạt 11,5 tỷ USD,” ông Cook nói. Doanh thu dịch vụ đã tăng 16% so với mức 9,19 tỷ USD doanh thu cùng kỳ năm ngoái. Apple đã nhấn mạnh tới mảng kinh doanh dịch vụ của mình trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm và đã tổ chức một sự kiện vào tháng 3 để ra mắt bốn dịch vụ mới, bao gồm hai dịch vụ video mới và thẻ tín dụng.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush ước tính rằng các dịch vụ phát trực tuyến của Apple có thể thu hút tới 100 triệu khách hàng trong ba năm tới.

Apple cũng đã thành công với những gì họ gọi là mảng kinh doanh thiết bị đeo, bao gồm AirPods, Apple Watch và tai nghe Beats.

Ông Cook cho biết hôm thứ Ba rằng mảng kinh doanh thiết bị đeo đã tăng với tốc độ gần 50% trong quý vừa. AirPods và Apple Watch là hai dòng phần cứng hoàn toàn mới quan trọng nhất của Apple và chúng đang bán rất chạy.

Chốt lại quý kinh doanh vừa qua, có một thông điệp rất rõ ràng: Apple vẫn kiếm được phần lớn tiền từ iPhone và điều này sẽ không sớm thay đổi, nhưng bên cạnh đó có rất nhiều cách khác để khiến khách hàng của Apple mở ví và các mảng kinh doanh này đang phát triển trong khi việc kinh doanh iPhone bị thu hẹp. Sự năng động đó đặt Apple vào một vị trí vượt trội so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác đang phải đối mặt với tăng trưởng chậm lại của toàn ngành điện thoại di động.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới, nhưng vẫn giữ ở mức 210km/giờ khi đưa vào sử dụng.

Tàu cao tốc nhìn từ Nhật Bản

(ĐTTCO)-Cách đây đúng 60 năm, Nhật Bản đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Bước đi của Tokyo khi đó được xem là sự thăng hoa cần thiết cho công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh. Và đến nay, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới.

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO)-“Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019