Anh: Thị trường bất động sản phục hồi bất chấp Brexit không ổn định

(ĐTTCO) - Ngân hàng Halifax cho biết giá nhà trung bình trong tháng 8 tăng 0,3% so với tháng trước, đưa tỷ lệ lạm phát giá nhà trong năm lên 1,8%. Giá nhà tăng cho thấy thị trường bất động sản đang hồi phục chấp sự bất ổn chính trị.
Anh: Thị trường bất động sản phục hồi bất chấp Brexit không ổn định
Một trong những nhà phát triển tòa nhà chọc trời hàng đầu ở London, Berkeley cho biết thị trường đang có sự tăng giá mạnh ở thủ đô và phía Đông Nam nước Anh. Hiện tại, công ty đang xây dựng khu phát triển dân cư cao thứ hai ở London, South Quay Plaza 68 tầng tại bến Canary, nơi giá căn hộ tăng lên trên 2 triệu bảng. 
Trong một bản giao dịch mới cập nhật, Berkeley nói rằng giá cả vẫn ổn định và có nhu cầu cơ bản tốt đối với những ngôi nhà mới, bất chấp những gì được mô tả là không chắc chắn trong môi trường kinh tế và chính trị vĩ mô. 
Russell Galley, giám đốc điều hành của Halifax cho biết: “Trong khi sự bất ổn kinh tế đang diễn ra đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng, với bằng chứng cả người mua và người bán đều thận trọng, một số yếu tố cơ bản quan trọng như khả năng chi trả và việc làm vẫn còn mạnh. Giá trung bình cho một ngôi nhà mới ở Anh đã tăng lên 233.541 bảng, tăng gần 4.000 bảng kể từ cùng thời điểm này năm ngoái. Điều này cho biết thị trường bất động sản được hỗ trợ bởi mức độ việc làm mạnh mẽ và tình trạng thiếu nhà vẫn còn”.
Đầu tuần này, Barratt Homes đã công bố mức lãi kỷ lục 910 triệu bảng mặc dù thị trường bất động sản còn khó khăn. Công ty đã được hưởng lợi từ chương trình trợ giúp mua nhà của chính phủ Anh, chiếm 40% doanh số. 
Nhưng một số chuyên gia bất động sản vẫn ít lạc quan về triển vọng phục hồi, họ nói rằng những biến động chính trị sẽ sớm đánh gục niềm tin của người tiêu dùng nước này.
Guy Harrington, người cho vay bất động sản của Glenhawk cho biết: “Mặc dù các số liệu tương đối tích cực, thể hiện sự hấp dẫn của quyền sở hữu nhà ở Anh, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt nếu dự đoán về suy thoái kinh tế được thực hiện”. 
Tuần này HSBC đề nghị họ sẽ kiếm thêm 35 tỷ bảng để cho vay trong thị trường thế chấp nhà ở Vương quốc Anh. 

Các tin khác