Anh: Người lao động lao đao khi thanh toán điện tử lên ngôi

(ĐTTCO) - Mùa hè năm ngoái, gần 3.600 cư dân và hàng ngàn du khách ở vùng bờ biển Dorset phải xếp hàng dài trước bưu điện và các trụ ATM để rút hết tiền trong tài khoản cá nhân vì các ngân hàng ở thị trấn Lyme Regis lần lượt thông báo ngưng hoạt động để thay thế cho phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng ngày càng phổ biến. 
Anh: Người lao động lao đao khi thanh toán điện tử lên ngôi
Ông Arthur Fordham, thợ rèn tại thị trấn Lyme Regis,Tây Dorset nói rằng: “Việc này thật sự gây sự bất tiện cực kỳ nghiêm trọng cho người lao động. Nếu chúng tôi không áp dụng phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng sẽ không thể giao dịch được vì khách hàng không trả tiền mặt. Trong khi đó, chi phí cho phương thức thanh toán điện tử này cực kỳ tốn kém”. Thậm chí, một người bán kem tại địa phương cũng được các ngân hàng khuyến khích đầu tư cho công nghệ thanh toán bằng thẻ tín dụng tại cửa hàng. 
Theo các khảo sát, gần 3.000 chi nhánh của các ngân hàng tại Anh quốc đã đóng cửa kể từ năm 2015 và các trụ ATM cũng dần biến mất từ nửa năm nay. Hơn 130 khu dân cư, bao gồm các khu dân cư nghèo không có bất cứ trụ ATM nào và 2,7 triệu người sống chủ yếu dựa vào tiền mặt và đang đối mặt tình trạng thiếu những dịch vụ thanh toán bằng công nghệ. 
Theo giải thích từ các ngân hàng và các nhà quản lý, sự ra đời của phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng, ngân hàng điện tử mang lại nhiều tiện ích và sự an toàn hơn cho người dùng, khiến nhiều khách hàng dần từ bỏ thanh toán bằng tiền mặt hoặc đến giao dịch tại các chi nhánh ngân hàng. 
Tuy nhiên, theo một phân tích khác, do 2 công ty thanh toán đa quốc gia Visa và Mastercard với nhiều tiện ích và ưu đãi hơn đã giúp hình thành thói quen thanh toán bằng thẻ tín dụng của người dân tại đảo quốc sương mù. Người ta dự đoán, 2 tập đoàn này sẽ kiểm soát 90% tổng số tiền thanh toán qua điện tử ở Anh vào năm 2026. 
Việc nhiều người quen với hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng giúp Visa và Mastercard thu được hơn 50% lợi nhuận, phần lớn những khoản phí đến từ những giao dịch có sử dụng thẻ Visa hoặc Mastercard trên khắp thế giới. Ajay Banga, CEO của Mastercard tuyên bố rằng ông chính thức ngưng sử dụng tiền mặt. Người đồng cấp tại Visa, CEO Al Kelly đã phát biểu rằng: “Chúng tôi đang tập trung thực hiện chính sách không sử dụng tiền mặt và thu hút càng nhiều khách hàng giao dịch bằng thẻ Visa”.
Thanh toán bằng tiền mặt vẫn là một hình thức thanh toán phổ biến ở Anh quốc, chiếm hơn một nửa toàn bộ các giao dịch trên thị trường nước này. Những người sử dụng hình thức thanh toán bằng tiền mặt cho thanh toán qua thẻ mang đến những chi phí cho mỗi lần giao dịch như một khoản phải trả phí dịch vụ cho ngân hàng, một khoản cho nhà phát hành và phần lớn còn lại được chuyển đến Visa hoặc Mastercard.
Theo Ủy ban Tài chính Anh, hơn 1,5 triệu người lớn ở Anh không có tài khoản ngân hàng, trong số đó có những người nhập cư không có đầy đủ giấy tờ để mở một tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, hơn 2,7 triệu người có thu nhập hộ gia đình dưới 15.000 bảng Anh chủ yếu sinh hoạt bằng tiền mặt. Giờ đây họ đang phải vật lộn với cuộc sống khi các dịch vụ tiện ích, viễn thông và thậm chí vé tàu lửa yêu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Và trợ cấp an sinh xã hội cũng đang được chuyển vào ngân hàng hoặc tài khoản xã hội, khiến các tấm séc giờ đây không còn tiện ích.
Có gần 70.000 máy ATM ở Anh quốc, nhưng con số này đang giảm nhanh. Các chuyên gia ước tính, trung bình có 300 máy ATM ngưng hoạt động mỗi tháng. Tỷ lệ sử dụng hình thức thanh toán bằng tiền mặt đã giảm 33% trong vòng 10 năm qua.

Các tin khác