Anh - EU không đồng thuận việc giữ bí mật đàm phán Brexit

(ĐTTCO) - Nhóm Ủy ban châu Âu đã được chính phủ Anh yêu cầu giữ “bí mật” 3 văn bản của họ đã gửi trước đó không phân phát cho các đại biểu Brexit đại diện cho 27 nước trong EU.
Anh - EU không đồng thuận việc giữ bí mật đàm phán Brexit
3 văn bản được gọi là phi giấy tờ - không cam kết với chính phủ về một giải pháp chính sách cụ thể - đưa ra các đề xuất bao gồm việc sử dụng công nghệ và các chương trình thương nhân đáng tin cậy để tạo điều kiện kiểm tra hải quan khỏi biên giới Bắc Ireland và giám sát chung thị trường trong hàng hóa sản xuất để đảm bảo hàng hóa dưới tiêu chuẩn không tham gia vào thị trường đơn lẻ.
Một lĩnh vực được đề cập tiếp là về nhu cầu về khu vực vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) toàn Ireland hoặc khu vực nông sản. 
Bộ trưởng Ngoại giao, Dominic Raab, trước đây đã tuyên bố rằng chính phủ đã miễn cưỡng chia sẻ các đề xuất bằng văn bản với EU trong trường hợp chúng bị rò rỉ ở nơi công cộng. Các nhà ngoại giao EU phàn nàn rằng các cuộc đàm phán sẽ không thể tiến triển nếu các quốc gia thành viên không thể phân tích kỹ lưỡng các kế hoạch của Anh để thay thế điểm dừng của Ireland.
Tuy nhiên, phía EU bác bỏ yêu cầu của Anh và cho rằng thời gian sắp hết nên bất cứ thông tin nào liên quan đến Brexit đều cần sớm được 27 nước thành viên EU phân tích kỹ.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố, phía Anh chưa thực sự đưa ra đề xuất chính thức nào bằng văn bản và chỉ gửi đến EU 3 tài liệu mang tính liệt kê các ý kiến đã được phía Anh nêu ra trong các cuộc thảo luận giữa cố vấn của Thủ tướng Anh, ông David Frost với các quan chức EU trong 2 tuần qua.  
Giới ngoại giao châu Âu cho rằng đây chỉ đơn giản là hành động mang tính đối phó của chính phủ Anh với phiên xét xử do Toà án tối cao Vương quốc Anh đang tiến hành đối với quyết định treo Nghị viện Anh 5 tuần của Thủ tướng Anh Boris Johnson, nhằm chứng minh rằng chính phủ Anh vẫn cố gắng theo đuổi việc đạt được một thỏa thuận Brexit với EU.

Các tin khác