Anh chấp nhận kế hoạch lùi thời điểm rời EU

(ĐTTCO) - Ngày 22-3, hãng BBC đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU - Brexit) diễn ra cùng với một thỏa thuận đạt được giữa hai bên.

Bà May cũng phát đi tín hiệu sẵn sàng chấp nhận kịch bản Brexit không có thỏa thuận nếu Quốc hội Anh tiếp tục bác bỏ thỏa thuận Brexit của bà với EU.

 Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh Theresa May

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết, Thủ tướng May đã nhất trí với kế hoạch của khối này về lùi thời điểm Brexit tới 22-5 trong trường hợp Hạ viện Anh phê chuẩn thỏa thuận Brexit. Nếu một lần nữa văn kiện này bị bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 3 (dự kiến diễn ra trong tuần tới), Anh phải đề xuất một kế hoạch mới trước ngày 12-4. Điều này đồng nghĩa tiến trình Brexit tiếp tục bị trì hoãn hoặc kết thúc mà không có một thỏa thuận.

Trong khi đó, tính đến ngày 22-3, hơn 3 triệu người dân Anh đã ký vào kiến nghị trực tuyến yêu cầu chính phủ nước này ngừng tiến trình Brexit. Trang mạng của Quốc hội Anh, nơi đăng kiến nghị, đã có lúc bị sập do quá nhiều người cùng vào ký.

Các tin khác