Ăn theo tên lửa Triều Tiên

(ĐTTCO) - Các nhà sản xuất hầm trú ẩn hạt nhân đang tăng tốc đáp ứng nhu cầu gia tăng sau khi CHDCND Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể tấn công Hoa Kỳ.

Đáng chú ý nhu cầu mạnh nhất không phải từ Hoa Kỳ mà đến từ Nhật Bản, quốc gia nằm trong tầm bắn tên lửa Triều Tiên. Trong nhiều thập niên qua, Nhật Bản đã xem Triều Tiên là mối đe dọa lớn, nhưng việc Triều Tiên 2 lần phóng thành công ICBM chỉ trong tháng 7 đã làm tăng mức độ báo động trong số người lo sợ tận thế, một số người chuẩn bị tình trạng khẩn cấp. Nhật Bản có ngành sản xuất hầm trú ẩn nhỏ, nhưng Hoa Kỳ là nguồn cung lớn trong lĩnh vực này, theo Bloomberg.

Ron Hubbard, nhà sáng lập Atlas Survival Shelters, công ty hầm trú ẩn có trụ sở ở Montebello, bang California, cho biết nhu cầu tăng khi Nhật Bản trở thành mục tiêu lớn. Atlas Survival sản xuất hầm trú ẩn tại các nhà máy ở Hoa Kỳ, với khoảng chục mẫu hầm dưới lòng đất có thể sống từ 6 tháng đến 1 năm, một số có đường hầm thoát hiểm, phòng khử độc và cửa chống đạn. Một trong số những mẫu bán chạy nhất BombNado, có giá từ 18.999USD. 

Lắp đặt một hầm trú ẩn dưới lòng đất của Công ty Atlas Survival Shelters. 
Nhà sản xuất Rising S Co. ở Murchison, bang Texas, cũng gia tăng nhận yêu cầu đặt hàng. Tổng giám đốc Gary Lynch của Rising cho biết, nhu cầu hầm trú ẩn bọc thép đã tăng gấp đôi trong 7 tháng qua, với 80% từ Nhật Bản. Trang web Rising giới thiệu nhiều mẫu lựa chọn, với phòng khử độc, phòng thể dục, bể bơi, khu tập súng, phòng giải trí với bàn billiard, cả garage để xe. Mẫu hầm cao cấp Aristocrat đủ cho 50 người, có cả khu chơi bowling, giá đến 8,35 triệu USD. 

Nhà sáng lập và CEO Robert Vicino của Vivos, công ty ở Del Mar, bang California, sản xuất một dòng hầm trú ẩn cao cấp được quảng bá có thể chống được "sự kiện tuyệt chủng trong tương lai", cho biết: "Mọi người lo tìm cách, và chúng tôi đã nhận hàng ngàn đơn đặt hàng". Hầm trú ẩn Vivos (tiếng Tây Ban Nha là sống sót) có hệ thống lọc không khí, không gian chứa thực phẩm và giấy vệ sinh dùng cho 1 năm, máy phát điện diesel, đường hầm thoát hiểm khẩn cấp.
Vivos sản xuất các mẫu hầm trú ẩn cho cá nhân và cộng đồng, đã lắp đặt các hầm trú ẩn cộng đồng dưới lòng đất ở Hoa Kỳ và châu Âu. Mẫu mới nhất là xPoint, được lắp đặt ở bang South Dakota trên diện tích hơn 3.600ha, với 575 hầm trú ẩn và các tiện nghi theo kế hoạch gồm một rạp hát, các vườn thủy sinh, khu tập súng, một nhà hàng và bar dành riêng cho thành viên.
Chi phí trả trước để thuê 1 hầm ở đây lên đến 25.000USD và Vicino cho biết, hiện khoảng 50 hầm đã được cho thuê hoặc đặt chỗ dành riêng. Vivos chưa có kế hoạch triển khai tại Nhật Bản, nhưng 1 công trình resort trú ẩn đang được thực hiện tại Hàn Quốc và Vicino hy vọng "hoàn thành kịp thời" trước nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Các tin khác