Ấn Độ triển khai chương trình đưa phi hành gia vào vũ trụ năm 2022

(ĐTTCO) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa tuyên bố trong bài phát biểu tuyên ngôn độc lập hàng năm sẽ triển khai chương trình đưa các phi hành gia vào vũ trụ trong năm 2022.
Ấn Độ triển khai chương trình đưa phi hành gia vào vũ trụ năm 2022
Ông Modi đã chọn ngày 25-9 để ra mắt một chương trình bảo hiểm y tế quốc gia, được gọi là “Modicare”. Đây là bài diễn văn cuối cùng của ông trong ngày độc lập của Ấn Độ trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào đầu năm 2019. Nếu dự án này thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia thứ tư trên thế giới thực hiện sứ mệnh đưa phi hành gia lái tàu không gian vào vũ trụ, sau Mỹ, Trung Quốc và Nga.
Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (Isro), Kailasavadivoo Sivan đã lựa chọn được phi hành đoàn tham gia sứ mệnh lịch sử vào không gian.
Ông Kailasavadivoo Sivan đã nói: “Chúng tôi đã hoàn thành nhiều công nghệ như mô-đun phi hành đoàn và hệ thống thoát hiểm. Dự án đang được tiến hành, bây giờ chúng ta cần phải ưu tiên để đạt được mục tiêu. Dự án được triển khai gần 1 thập niên và đã tiêu tốn khoảng 1,1 tỷ bảng Anh. Trước tiên sẽ có 2 lần phóng thử tên lửa không người lái, lần đầu tiên dự kiến năm 2020”.
Chương trình không gian của Ấn Độ được thành lập vào năm 1962. Trước đó, tháng 9-2014, Isro đã hướng dẫn thành công một phi thuyền vào quỹ đạo quanh sao Hỏa, đây là chương trình không gian thứ tư trên thế giới thực hiện điều này. Nhiệm vụ này đã tiêu tốn khoảng 73 triệu USD, chỉ bằng 1/10 chi phí NASA đã thực hiện cách đây 10 năm. Sự khác biệt này đã khiến ông Modi phải đùa rằng chi phí để Ấn Độ có thể phóng vệ tinh vào không gian ít tốn hơn chi phí để làm phim Gravity của Hollywood.

Các tin khác