Airbus có thể "khai tử" mẫu A380 sớm hơn dự kiến

(ĐTTCO)-Hãng chế tạo máy bay Airbus đã thông báo về việc bị hủy đơn hàng 8 chiếc A380, với trị giá 4 tỷ USD, sau khi hãng hàng không Qantas của Australia cho biết sẽ không mua thêm máy bay và giữ nguyên đội máy bay là 12 chiếc, thay vì dự tính nâng lên 20 chiếc ban đầu.

Airbus có thể "khai tử" mẫu A380 sớm hơn dự kiến

Thông tin trên được đánh giá là một tín hiệu bi quan đối với hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới, khi nhu cầu giảm sút.

Tuần trước, hãng Reuters đưa tin hãng hàng không Emirates, khách hàng lớn nhất đặt mua A380, bắt đầu thảo luận với Airbus về việc chuyển đổi các đơn hàng A380 sang các mẫu nhỏ hơn.

Một nguồn tin thân cận cho biết nếu không bất ngờ nhận được đơn đặt hàng A380 nào, Airbus chuẩn bị dừng sản xuất dòng máy bay này sớm hơn dự kiến.

Một thông báo chi tiết có thể được hãng này công bố sớm nhất vào 14/2 tới, thời điểm công bố kết quả kinh doanh thường niên.

Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với thân rộng hai tầng và bốn động cơ. Mặc dù được đánh giá là một sản phẩm thành công, song A380 đang chịu nhiều sức ép khi tính hiệu quả của các mẫu máy bay hai động cơ ngày càng được cải thiện.

Trong một thông tin liên quan, gần đây, Airbus đã phát hiện "sự cố mạng" nhằm vào hệ thống thông tin kinh doanh máy bay thương mại, song rất may không ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại của hãng. 

Các chuyên gia an ninh mạng của Airbus đã ngay lập tức rà soát lại toàn bộ hệ thống nhằm tìm kiếm liệu có dữ liệu nào bị rò rỉ hay không. 

Airbus cho hay hãng đã được thông báo về việc tin tặc đã tiếp cận một số thông tin cá nhân, chủ yếu là thông tin liên lạc của các chuyên gia và một số thông tin của nhân viên Airbus tại châu Âu. 

Airbus là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng không, vũ trụ và máy bay chiến đấu, có trụ sở tại Pháp. Hãng có khoảng 130.000 nhân viên trên khắp thế giới.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019