Ai nhanh hơn, Apple hay Microsoft?

(ĐTTCO) - Nhanh hơn đây là trong cuộc chiến trở thành đối thủ, khi 2 đại gia công nghệ đang cố làm sản phẩm của mình giống của đối thủ, nhưng theo con đường khác nhau để đạt mục tiêu.
 
Apple đã có App Store là điểm đến đầu tiên cho các nhà phát triển ứng dụng. Nhưng với iPad Pro mới 10,5 inch với iOS 11 vừa ra mắt, Apple đang làm máy tính bảng có tính năng giống máy tính Mac hoặc máy tính Windows.
Trong khi đó, Microsoft đã dành nửa thập niên qua làm dòng máy tính màn hình cảm ứng Surface thành đối thủ lớn của Mac và giờ đây đang nhắm đến iPad. Với hệ điều hành Windows 10 S mới nhất cũng vừa ra mắt, Microsoft đang làm một số thiết bị Surface hoạt động như iPad và đang nhắm phát triển Windows Store thành đối thủ lớn App Store.

Cả Apple và Microsoft đều nhắm mục tiêu tương tự nhau: trở thành nền tảng lựa chọn của người dùng muốn sáng tạo và làm việc hoàn hảo, cả khi định nghĩa "máy tính" ngày càng lỏng lẻo. Kết quả là Microsoft đang cố làm Windows hoạt động giống iOS, trong khi Apple đang cố làm iOS hoạt động giống Windows. Apple đã nhiều lần tuyên bố iPad là tương lai máy tính.
Mỏng, nhẹ, màn hình cảm ứng chất lượng cao, tuổi thọ pin và hiệu suất cân bằng tuyệt vời. Khi iPad Pro màn hình lớn ra mắt năm 2015, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố đây là sự thay thế máy tính xách tay. Tuy nhiên, có một vấn đề trong mục tiêu biến iPad thay thế máy tính xách tay là hệ điều hành iOS không xuất sắc để hoàn thành công việc.
So với máy tính Mac hoặc Windows, đa nhiệm trên iPad rất khó và chuyển file giữa các ứng dụng cũng khó. Hầu hết ứng dụng công việc cho iOS đều được đơn giản hóa nên các phiên bản tương thích máy tính để bàn ít hơn. Khoảng cách giữa mục tiêu của Apple với iPad và thực tế đã cản trở nỗ lực biến máy tính bảng thành một máy tính làm việc thực sự và là yếu tố làm giảm doanh số iPad.

Lễ ra mắt iPad Pro của Apple. 
Với iOS 11, Apple đang tiến hành một số bước lớn để lấp khoảng cách đó. Trong số tính năng mới bao gồm một dock ứng dụng và một hệ thống file mới mà người dùng có thể kéo và thả hình ảnh và văn bản giữa các ứng dụng. Với một cơ sở khách hàng lớn, Apple sẽ thuyết phục các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mạnh làm iPad trở thành một thiết bị có khả năng cao hơn.

Trong khi đó, Microsoft cũng áp dụng chiến lược giống Apple. Nhưng khái niệm "máy tính bảng có thể thay thế máy tính xách tay" đã đi tiên phong bởi chính Microsoft với Surface ra mắt năm 2012. Tích hợp phần mềm với phần cứng cao cấp của chính Microsoft, dòng Surface có máy tính xách tay lai máy tính bảng Surface Pro, máy tính xách tay cao cấp Surface Book, máy tính tất cả trong một Surface Studio và máy tính dành cho sinh viên sắp ra mắt Surface Laptop.
Lợi thế lớn nhất của Microsoft lại chính là gót chân Achilles của iPad. Các thiết bị Surface, trừ máy tính xách tay Surface, được cài sẵn phiên bản đầy đủ Windows 10 và cho người dùng quyền truy cập các chương trình máy tính hoàn chỉnh. Người dùng có thể sử dụng phiên bản Office đã có, cũng như các phiên bản trình duyệt Chrome, cửa hàng game Steam... dành cho máy tính.

Ngược lại, điểm yếu của Microsoft là sức mạnh của Apple. Windows Store có lựa chọn nhỏ hơn nhiều so với App Store, nên người dùng Surface không có quyền truy cập nhiều ứng dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng quen thuộc. Với thị trường máy tính suy giảm và thị trường điện thoại thông minh gia tăng, ngày càng nhiều nhà phát triển ứng dụng cho iPhone và Android thay vì cho Windows.

Khi Apple và Microsoft đều cố gắng xóa mờ ranh giới giữa máy tính xách tay và máy tính bảng, họ đang cố copy những điểm mạnh của nhau để giảm thiểu điểm yếu của mình. Cuối cùng, khi máy tính gần hơn với iPad và iPad gần hơn với máy tính, người dùng sẽ phải kiểm tra những gì mình muốn và cần từ máy tính của mình.

Các tin khác