9 nước Eurozone bị S&P hạ bậc tín dụng

Pháp, Tây Ban Nha và Italia đều nằm trong số bị hạ bậc. Triển vọng xếp hạng tín dụng của 14 nước khu vực đồng euro bị S&P đánh giá tiêu cực.

Pháp, Tây Ban Nha và Italia đều nằm trong số bị hạ bậc. Triển vọng xếp hạng tín dụng của 14 nước khu vực đồng euro bị S&P đánh giá tiêu cực.

Standard & Poor's (S&P) hạ xếp hạng tín dụng của Pháp và Áo, qua đó Đức trở thành quốc gia duy nhất trong khu vực đồng euro giữ được xếp hạng AAA với triển vọng ổn định, cản trở những nỗ lực của các lãnh đạo nhằm ngăn khủng hoảng tài chính khu vực.

Hãng xếp hạng tín dụng quốc tế thông báo, Pháp và Áo bị hạ 1 bậc xếp hạng từ AAA xuống AA+ và đối mặt với nguy cơ tiếp tục giảm.

S&P hạ 2 bậc xếp hạng tín dụng của Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Cyprus; hạ 1 bậc xếp hạng với các nước Pháp, Áo, Malta, Slovakia và Slovenia. Điều này đẩy xếp hạng của Italia xuống ngang với Kazakhstan ở mức BBB+ và xếp hạng Bồ Đào Nha xuống dưới ngưỡng đầu tư.

Xếp hạng tín dụng của 14 nước khu vực đồng euro bị S&P xếp triển vọng tiêu cực, bao gồm Pháp, Áo và cả các nước vẫn giữ được xếp hạng AAA như Phần Lan, Hà Lan và Luxembourg.

S&P cho biết, theo quan điểm của hãng, các sáng kiến chính sách mà các nhà lập pháp châu Âu thực hiện trong những tuần gần đây có thể không đủ để giải quyết tình trạng căng thẳng liên tục có hệ thống trong khu vực đồng euro.

S&P cho rằng khu vực đồng euro đối mặt với những áp lực gồm các điều kiện tín dụng thắt chặt, tăng phí bảo hiểm rủi ro cho ngày càng nhiều nợ công, cùng với việc giảm nợ của chính phủ và chi tiêu hộ gia đình và triển vọng tăng trưởng kinh tế yếu.

Hãng xếp hạng cũng chỉ ra những trở ngại chính trị về giải pháp cho khủng hoảng khi các nhà lập pháp châu Âu vẫn bất đồng trong cách tiếp cận phù hợp để giải quyết những thách thức.

Thắt lưng buộc bụng và kỷ luật ngân sách không đủ để chống lại khủng hoảng nợ và có nguy cơ phản tác dụng, S&P nhận định.

Quyết định của S&P được đưa ra vào cuối tuần khi có dấu hiệu cho thấy khủng hoảng châu Âu có thể đang tới đỉnh do chi phí vay giảm, bằng chứng cho thấy khả năng hồi phục kinh tế xuất hiện và Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết đã dẹp yên khủng hoảng tín dụng tại các ngân hàng.

Việc Pháp bị hạ xếp hạng có thể khiến việc huy động tiền cho quỹ cứu trợ khu vực đồng euro trên thị trường tài chính khó khăn hơn.

Đồng euro giảm xuống thấp nhất 16 tháng so với USD, giao dịch ở 1,2665 USD/euro. Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống 1,759 % và chạm mức thấp kỷ lục trước đó.

Các tin khác