5 tỷ USD xây chợ đấu giá cá Toyosu, Tokyo

(ĐTTCO) - Sau hai 2 chậm trễ, chợ cá Toyosu ở Tokyo cuối cùng đã mở cửa vào ngày 11-10 lúc nửa đêm bắt dầu phiên đấu giá đầu tiên. Chợ cá Toyosu thay thế chợ cá Tsukiji nổi tiếng của Tokyo, một địa điểm du lịch đã đóng cửa vào ngày 6-10 vừa qua sau 83 năm hoạt động.
5 tỷ USD xây chợ đấu giá cá Toyosu, Tokyo
Chính quyền Thủ đô Tokyo đầu tư hơn 5 tỷ USD để xây chợ Toyosu. Khu chợ mới này rộng 407.000m2, lớn gấp 1,7 lần so với chợ cũ Tsukiji. Đây là nơi có thị trường cá và hải sản lớn nhất thế giới, trị giá khoảng 3,8 tỷ USD một năm, giao dịch hơn 2.800 tấn cá và rau mỗi ngày, trị giá khoảng 2 tỷ yên (17,8 triệu USD). 
Khu chợ Toyosu sẽ chính thức được khai trương và mở cửa cho công chúng vào ngày mai 13-10, sau khi 900 cửa hàng kinh doanh tại đây hoàn tất việc chuyển sang cơ sở mới. Buổi đấu giá cá ngừ buổi sáng sớm bắt đầu lúc 4 giờ 30 sáng hàng ngày. Con cá đắt tiền nhất được bán vào ngày khai trương là cá ngừ vây xanh nặng 214kg từ huyện Aomori, đấu giá lên tới 4,28 triệu yên (38.000USD). 
Hiromi Amino - Giám đốc điều hành của một nhà bán sỉ lớn tại chợ cá Toyosu, cho biết: “Hôm nay là một khởi đầu mới mẻ đối với chúng tôi. Chúng tôi muốn xây dựng thương hiệu Toyosu để vượt xa Tsukiji trong thế kỷ tiếp theo”.
Nhưng không giống như ở chợ Tsukiji, các cuộc đấu giá của Toyosu được tổ chức tách biệt với công chúng. Cá ngừ tươi và đông lạnh được bán đấu giá trên mặt đất, trong khi khách du lịch và khán giả chỉ được phép xem từ một bức tường kính trên tầng hai. Giới chức cho biết thiết kế này dễ kiểm soát nhiệt độ và đảm bảo vệ sinh hơn. 
Theo dự kiến ban đầu, chợ cá Toyosu mở cửa vào năm 2016, nhưng đã bị trì hoãn bởi nhiều lý do khác nhau, bao gồm việc một số chất độc hại được tìm thấy trong khu đất và nước ngầm tại Toyosu vì khu chợ mới nằm tại vị trí của một nhà máy khí đốt cũ và đất ở đây đã bị ô nhiễm làm tăng mối lo ngại về an toàn.
Chính quyền Tokyo đã phải chi tiền để làm sạch khu vực này và xử lý nguồn nước ngầm bị ô nhiễm. Sau các thử nghiệm được các chuyên gia tuyên bố nơi này an toàn, chợ cá mới được cho mở cửa.
Khu vực cũ của chợ cá Tsukiji – vốn nằm tại một khu đất trung tâm của thủ đô Tokyo - sẽ được sử dụng để làm nơi tập trung xe phục vụ Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Các tin khác