5 người Hàn Quốc chết sau khi tiêm phòng cúm, làm dấy lên lo ngại về vắc xin

(ĐTTCO) - Năm người đã chết sau khi tiêm phòng cúm ở Hàn Quốc trong tuần qua, các nhà chức trách cho biết, làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của vắc-xin cũng như chương trình tiêm chủng theo mùa được mở rộng để ngăn chặn các biến chứng COVID-19 tiềm ẩn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà chức trách cho biết không có lý do gì để tin rằng những ca tử vong có liên quan đến vắc-xin, nhưng một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip phát biểu trong cuộc họp hôm thứ Tư 21/10 về các trường hợp tử vong, bao gồm một cậu bé 17 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi.

Chỉ vài tuần sau khi chương trình vắc-xin quốc gia bị đình chỉ vì những lo lắng về an toàn, những ca tử vong đã chiếm ưu thế trên các tiêu đề báo ở Hàn Quốc.

Các quan chức tháng trước đã công bố kế hoạch mua thêm 20% vắc xin cúm cho mùa đông so với năm trước để tiêm cho 30 triệu người nhằm ngăn chặn việc hệ thống y tế bị quá tải do bệnh nhân bị cúm và phơi nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, việc bắt đầu chương trình tiêm chích miễn phí cho khoảng 19 triệu người đủ điều kiện đã bị đình chỉ trong 3 tuần sau khi người ta phát hiện ra rằng khoảng 5 triệu liều đã tiếp xúc với nhiệt độ phòng khi được vận chuyển đến cơ sở y tế, dù lẽ ra chúng cần được bảo quản lạnh.

Việc tăng cường niềm tin của công chúng vào vắc xin đã trở thành một thách thức lớn trên toàn cầu trong năm nay, khi một số quốc gia gấp rút phê duyệt vắc xin Covid-19 thử nghiệm trước khi các nghiên cứu đầy đủ về tính an toàn và hiệu quả được hoàn tất.

Vắc xin cúm của Hàn Quốc được cung cấp bởi các nhà sản xuất thuốc khác nhau, bao gồm LG Chem Ltd và Boryung Biopharma Co. Ltd., một đơn vị của Boryung Pharm Co. Ltd.

Một quan chức Boryung nói với Reuters rằng công ty đã biết về những cái chết được báo cáo, nhưng không có bình luận ngay lập tức. LG Chem cho biết công ty sẽ làm theo lời khuyên của chính phủ.

Một cậu bé 17 tuổi tử vong hôm thứ Sáu 16/10 là trường hợp tử vong đầu tiên được các quan chức ghi nhận sau khi tiêm vắc xin. Cậu bé qua đời hai ngày sau khi tiêm phòng cúm ở Incheon, gần thủ đô Seoul.

Một người đàn ông ở độ tuổi 70, mắc bệnh Parkinson và rối loạn nhịp tim, là trường hợp gần đây nhất. Ông qua đời ở Daegu vào thứ Tư 21/10, một ngày sau khi tiêm vắc-xin cúm. Các quan chức Daegu cho biết người đàn ông này đã được tiêm vắc xin từ năm 2015 mà không có phản ứng bất lợi nào trước đó.

Các quan chức cho biết 8,3 triệu người đã được tiêm vắc-xin cúm miễn phí kể từ khi nó được tiếp tục vào ngày 13 tháng 10, với khoảng 350 trường hợp phản ứng bất lợi được báo cáo. Theo hãng tin Yonhap, số ca tử vong cao nhất liên quan đến việc tiêm phòng cúm theo mùa là 6 người vào năm 2005.

Ngay cả trước đại dịch coronavirus, việc tin tưởng vào vắc-xin là một thách thức ngày càng tăng đối với các cơ quan y tế công cộng. Tổ chức Y tế Thế giới đã gọi sự chần chừ về vắc xin là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu hàng đầu trong năm ngoái.

Tại Hàn Quốc, một cuộc thăm dò hồi đầu tháng cho thấy 62% trong số 2.548 người được hỏi ở tỉnh Gyeonggi, gần Seoul, sẽ không tiêm vắc xin Covid-19, ngay cả khi vắc xin được chấp thuận, cho đến khi tất cả các câu hỏi an toàn được trả lời đầy đủ.

Các tin khác