4 nhân tố giúp châu Phi nâng cao năng lực cạnh tranh

Giáo dục, nữ doanh nhân, du lịch và thương mại là 4 nhân tố chủ chốt sẽ giúp châu Phi nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Giáo dục, nữ doanh nhân, du lịch và thương mại là 4 nhân tố chủ chốt sẽ giúp châu Phi nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế.

Khai mạc Diễn đàn kinh tế thế giới về châu Phi tại thành phố Cape Town của Nam Phi, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Ngân hàng Thế giới (WB) và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã công bố báo cáo về năng lực cạnh tranh của châu Phi năm 2011, trong đó đưa ra 4 nhân tố chủ chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của châu Phi.

Báo cáo này là nỗ lực chung của AfDB, WB và WEF nhằm đặt châu Phi hội nhập vào bối cảnh quốc tế rộng lớn hơn để làm sáng tỏ những khía cạnh quan trọng có thể thúc đẩy phát triển của châu lục này. Báo cáo nhấn mạnh tầm nhìn hội nhập, những thách thức chính sách các nước châu Phi đang phải đối mặt để xây dựng nền tảng phát triển bền vững và thịnh vượng.

Báo cáo khẳng định các nền kinh tế châu Phi đã được tăng cường mạnh mẽ trong vài năm qua nhưng để các nền kinh tế này tiếp tục tốc độ tăng trưởng cao trong tương lai thì các chính phủ châu Phi cần khai thác tốt hơn các nguồn tài nguyên để tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế thông qua các biện pháp tăng cường hội nhập tài chính và thương mại quốc tế, cải thiện hệ thống giáo dục, tăng cường cơ hội kinh doanh cho các nữ doanh nhân và phát triển lĩnh vực du lịch để khai thác mọi tiềm năng của châu Phi.

Phó Chủ tịch AfDB, Mthuli Ncube lưu ý để phục hồi kinh tế bền vững và tăng trưởng kinh tế tổng thể, châu Phi cần tập trung vào các chính sách và chiến lược như giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao và phát triển tài năng kinh doanh, các công cụ tài chính để hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tư nhân, thương mại và hội nhập khu vực.

Bên cạnh đó châu Phi cần cam kết cải tổ để thúc đẩy kinh doanh, phát triển các kỹ năng, trao quyền cho phụ nữ và đa dạng hóa nền kinh tế.

Các tin khác