2/3 châu Âu phản đối thành lập quân đội chung

(ĐTTCO) - Trong cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 16-12, ít nhất 2/3 trong số các đại diện tham gia đã phản đối ý tưởng thành lập quân đội chung của EU.
2/3 châu Âu phản đối thành lập quân đội chung

Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics cho biết, các bộ trưởng quốc phòng EU đều bày tỏ hoài nghi về khả năng hình thành quân đội chung EU, cũng như cách thức triển khai các quyết định về việc sử dụng quân đội. Hồi tháng 11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra lời kêu gọi rõ ràng về việc thành lập một quân đội châu Âu trong tương lai theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Macron cho rằng, việc thành lập một lực lượng quân sự chung của châu Âu sẽ giúp EU giảm bớt phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh EU sẽ không thể tự bảo vệ trừ khi khối này quyết định có một quân đội chung thực sự.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục chỉ trích ông Macron về kế hoạch thành lập một quân đội châu Âu. Washington lo ngại kế hoạch này có thể lấn lướt Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các tin khác