2 tháng bị cô lập tốn 38,5 tỷ USD của Qatar

(ĐTTCO) - Sau 2 tháng bị cô lập, Qatar đã tiên tốn 38,5 tỷ USD ngoại hối dự trữ. Đây là “vị đắng” của thiệt hại kinh tế mà cuộc khủng hoảng ngoại giao đem lại cho Qatar.
Qatar đã tiêu hết 38,5 tỷ USD vì khủng hoảng ngoại giao.
Qatar đã tiêu hết 38,5 tỷ USD vì khủng hoảng ngoại giao.

Báo cáo của tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Services cho biết, chỉ trong tháng 6 và tháng 7, Qatar đã tiêu tốn 38,5 tỷ USD dự trữ ngoại hối. Đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy quan hệ giữa Doha với các nước láng giềng sẽ sớm được nối lại.

Moody’s nhận định rằng, mức độ nghiêm trọng của mâu thuẫn là chưa từng có tiền lệ.

Trước đó, 4 nước gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt quan hệ ngoại giao và toàn bộ giao thông, thương mại với Qatar với cáo buộc Qatar hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, Qatar đã bác bỏ cáo buộc này.

1/3 hàng hóa của Qatar được nhập khẩu từ Saudi Arabia và UAE. Sau khi bị cô lập, Qatar phải chuyển sang những nguồn cung cấp khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, và phải trả nhiều tiền hơn để mua các loại thực phẩm và thuốc men.

Trong tháng 6 và tháng 7, Qatar cũng phải bơm tiền vào các ngân hàng để bù đắp cho lượng vốn lớn mà giới đầu tư rút khỏi nước này. Moody’s ước tính khoảng 30 tỷ USD đã bị rút khỏi hệ thống ngân hàng Qatar trong 2 tháng. 

Mặc dù vậy, Qatar vẫn sở hữu một dự trữ ngoại hối lớn nhờ tài nguyên năng lượng dồi dào. Nước này là quốc gia xuất khẩu khí hóa lỏng lớn nhất thế giới, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu toàn cầu. Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là ba trong số những khách hàng lớn nhất nhập khẩu khí đốt từ Qatar.

Các tin khác