1,8 triệu ounce được giao dịch trong 1 phút, giá vàng lao dốc mạnh

(ĐTTCO) - Sau nhiều tháng ở trong trạng thái “buồn ngủ”, thị trường vàng vừa “dậy sóng” với cú lao dốc mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua (26/6).
1,8 triệu ounce được giao dịch trong 1 phút, giá vàng lao dốc mạnh

Lúc 9h sáng 26/6, tại thị trường London, giá vàng lao dốc mạnh sau khi xuất hiện 1 khối lượng giao dịch khổng lồ hợp đồng tương lai New York – điều mà các trader cho rằng chính là kết quả của hiện tượng “ngón tay mập” (Fat Finger), tức là nút bấm trên bàn phím máy tính quá nhỏ so với ngón tay, gây ra việc bấm thêm hoặc nhầm số xảy ra trong thao tác gõ lệnh.

1,8 triệu ounce vàng – tức lớn hơn cả lượng vàng dự trữ của Phần Lan - đã được giao dịch chỉ trong 1 phút.

Điều này khiến giá vàng tương lai giao dịch trên sàn Comex giảm 1,6%, xuống còn 1.236,50 USD/ounce – thấp nhất kể từ ngày 17/5. Trên sàn New York, giá vàng giao tháng 8 ở mức 1/246,40 USD – dưới đường biến động trung bình 100 ngày.

 Giá (đường màu vàng) lao dốc trong khi khối lượng giao dịch (đường màu xanh) tăng vọt. Nguồn: Bloomberg.
Giá (đường màu vàng) lao dốc trong khi khối lượng giao dịch (đường màu xanh) tăng vọt. Nguồn: Bloomberg.

Các chuyên gia phân tích như George Gero tại quỹ RBC Wealth Management cho rằng đây chỉ là hiện tượng nhất thời và không thể xoay chuyển xu hướng biến động của giá vàng trong dài hạn. Hồi tháng 4, mức độ biến động của giá vàng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007 và vẫn giữ ở mức đó cho đến tận hiện tại, bất chấp những sự kiện gây chấn động như Brexit, Fed tăng lãi suất hay căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang.

Vì không có thông tin nào để giải thích cho khối lượng giao dịch tăng đột biến, các nhà đầu tư cho rằng đây là hiện tượng “ngón tay mập”. “Chẳng có manh mối nào, ngoại trừ việc 1 cá nhân đơn lẻ không may ấn nhầm nút”, David Govett – người đứng đầu mảng giao dịch kim loại quý tại Marex Spectron nói.

Một số nhà phân tích còn cho rằng hiệu ứng “ngón tay mập” bị thổi phồng hơn nữa do thị trường quá yên ắng và một số nước theo đạo Hồi như Singapore và Malaysia đang trong kỳ nghỉ chấm dứt tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Các tin khác