15 ngân hàng Italia bị S&P hạ xếp hạng

S&P cũng cảnh báo, nguy cơ Italia có nguy cơ rơi vào suy thoái sâu hơn sẽ làm tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

S&P cũng cảnh báo, nguy cơ Italia có nguy cơ rơi vào suy thoái sâu hơn sẽ làm tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Trong số các ngân hàng Italia bị hạ xếp hạng hôm qua 3-8 có ngân hàng lớn thứ 5 của nước này là Unione di Banche Italiane Scpa (từ BBB+ xuống BBB), ngân hàng Banca Carige mất xếp hạng khuyến khích đầu tư BBB+ xuống BB+.

Ngoài ra, S&P cũng hạ xếp hạng ngân hàng nhạn cứu trợ Dexia Crediop từ BB- xuống B+. S&P cũng hạ triển vọng và đưa 4 ngân hàng vào nhóm Theo dõi tiêu cực.

Theo S&P, suy thoái sâu sẽ làm tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Italia giai đoạn 2012-2013 lên mức cao hơn so với các định chế khác ở châu Âu. Trong khi đó, dự phòng nợ xấu của các ngân hàng này đã suy yếu trong nhiều năm trở lại đây.

S&P dự báo, GDP của Italia sẽ giảm 2,1% trong năm 2012 và 0,4% năm 2013. Cơ quan này nhấn mạnh, kinh tế của Italia vốn chưa thể phục hồi từ suy thoái 2008-2009 nay ngày càng dễ tổn thương bởi chất lượng tài sản của hệ thống ngân hàng.

Theo S&P, nợ xấu của các ngân hàng Italia sẽ lên 218 tỷ euro vào cuối 2013, so với 166 tỷ euro cuối 2011.

Tháng trước, Fitch tuyên bố duy trì xếp hạng dài hạn A- với Italia trong khi Moody's hạ 2 bậc xếp hạng trái phiếu của Italia xuống Baa2 hồi tháng 7. Hồi tháng 1, S&P hạ 2 bậc xếp hạng của nước này xuống BBB+.

Các tin khác