Hoa Kỳ

1,2 tỷ USD tiền xu lưu kho

Nếu bạn có hơn 1,2 tỷ USD tiền xu, liệu bạn sẽ “bỏ heo”? Đó là cách Chính phủ Hoa Kỳ đang làm.

Nếu bạn có hơn 1,2 tỷ USD tiền xu, liệu bạn sẽ “bỏ heo”? Đó là cách Chính phủ Hoa Kỳ đang làm.

Theo một phóng sự của kênh phát thanh National Public Radio (NPR), Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) đang tồn “núi” 1,2 tỷ USD tiền xu trong kho.

Năm 2005, Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu đúc tiền xu có hình ảnh các cựu Tổng thống Hoa Kỳ, bắt đầu từ đời George Washington nhằm giúp người dân “ôn tập” lịch sử. Theo đó, Xí nghiệp đúc tiền Hoa Kỳ cứ mỗi quý lại đúc một đời và hiện chương trình đang tiến đến Tổng thống thứ 18 Ulysses S. Grant. NPR cho biết, chi phí cho việc đúc số tiền xu này lên tới 300 triệu USD, có thể tăng gấp đôi khi chương trình kết thúc vào năm 2016.

Tiền xu của Hoa Kỳ không lưu thông sẽ làm Chính phủ và người đóng thuế thiệt hại.

Tiền xu của Hoa Kỳ không lưu thông sẽ làm
Chính phủ và người đóng thuế thiệt hại.

Nhưng vấn đề là người dân Hoa Kỳ không thích dùng tiền xu bằng tờ bạc giấy. Các thăm dò dư luận cho biết 3/4 người dân Hoa Kỳ chuộng loại tiền giấy 1USD, được gọi là “tờ xanh” và năm tới sẽ kỷ niệm 150 năm ngày tờ tiền đầu tiên ra đời. Người đóng thuế ở Hoa Kỳ có thể tiết kiệm 500 triệu USD/năm nếu thay đổi sang tiêu dùng tiền xu, bởi loại tiền này có độ bền 30 năm trong khi tiền giấy mau cũ và phải thay thế sau 4 năm sử dụng.

Trước đó, nhiều ý kiến đề nghị nên chuyển sang sử dụng tiền xu để có một khoản lãi 5,5 tỷ USD trong 30 năm cho Chính phủ. Nguồn thu này không phải từ sự bền chắc của tiền xu mà vì Chính phủ chỉ tốn 30 cent để sản xuất mỗi đồng xu rồi bán với giá 1USD. Đến nay, nguồn cầu tiền xu từ các ngân hàng vẫn rất chậm. Xí nghiệp đúc tiền Hoa Kỳ cho biết, đến hết tháng 6-2011 mới chỉ có 61.500 ounce tiền xu American Eagle được tiêu thụ, con số quá thấp kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình.

Calvin Cearley, chủ tịch kiêm tổng giám đốc một ngân hàng địa phương, cho biết năm trước ngân hàng của ông đặt mua 500USD tiền xu nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều trong kho. Theo Calvin Cearley tiền xu nặng hơn tiền giấy nên không thích hợp cho việc sử dụng hàng ngày.

Đồng thời các máy bán hàng tự động lại không nhận tiền xu. “Mỗi lần được mời diễn thuyết, tôi đem theo vài đồng để tặng và khi nghe đó là “đồng xu may mắn” mọi người đều lưu giữ trong túi và không bao giờ dùng đến vì sợ nếu sử dụng sẽ hết vận may. Dường như tiền xu chỉ để sưu tập hoặc làm quà. Khi lô tiền xu đầu tiên ra đời, tôi mua một đống để tặng lại cho con cháu. Tôi nghĩ Chính phủ muốn người dân mua tiền xu bỏ vào ngăn kéo chứ không phải tiêu” - Calvin Cearley nói.

Hiện tại 1,2 tỷ USD tiền xu đã phát hành bị trả về FED để lưu kho. Trong một báo cáo trình Quốc hội Hoa Kỳ, FED cho biết tiền xu bị giữ lại không được lưu thông sẽ làm Chính phủ và người đóng thuế thiệt hại. Mark Tomasko, giảng viên lịch sử tiền tệ Trường Đại học Princeton, nói trở ngại chính của tiền xu là sự tiện nghi, người dân Hoa Kỳ không thích nặng túi vì đống tiền xu được thối lại khi đi mua sắm hàng hóa.

Nhưng nếu tiêu hủy số tiền xu tồn đọng trên thành “sắt vụn” sẽ là một điều không tưởng, bởi riêng chuyện “hóa” đó cũng tốn tới 3,4 tỷ USD.

 (Theo Times)

Các tin khác