10 công ty danh tiếng nhất thế giới

Hãng tư vấn toàn cầu Reputation Institute vừa đã công bố danh sách 10 thương hiệu danh tiếng nhất trong 100 doanh nghiệp kinh doanh thành công nhất, tạo vị thế vững chắc nhất trên thế giới năm 2011.

Hãng tư vấn toàn cầu Reputation Institute vừa đã công bố danh sách 10 thương hiệu danh tiếng nhất trong 100 doanh nghiệp kinh doanh thành công nhất, tạo vị thế vững chắc nhất trên thế giới năm 2011.

 

1. Google (Hoa Kỳ):

Vị trí xếp hạng: 1

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 78,08

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,99

Với số điểm 79,99, công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã trở thành công ty danh tiếng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu này lại chỉ đạt được số điểm 78,08/100 theo khảo sát tại riêng nước Hoa Kỳ.

Một lãnh đạo trong công ty Reputation Institute, ông Kasper Ulf Nielsen cho biết: “Danh tiếng của Google được tạo nên nhờ vào môi trường làm việc tuyệt vời, cách thức kinh doanh cởi mở, minh bạch và quan trọng hơn là những cam kết của công ty này về việc cải thiện xã hội”.

 

2. Apple (Hoa Kỳ):

Vị trí xếp hạng: 2

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 77,64

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,77

Apple được đánh giá cao bởi luôn đổi mới, nhà lãnh đạo tài giỏi và các hoạt động tài chính thành công. Apple Inc.  là tập đoàn công nghệ máy tính của Hoa Kỳ có trụ sở chính đặt tại Silicon Valley ở San Francisco, bang California. Apple được thành lập ngày 1-4-1976 dưới tên Apple Computer, Inc., và đổi tên vào đầu năm 2007.

Với lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13,9 tỷ USD (2005), và có 14.800 nhân viên ở nhiều quốc gia, sản phẩm là máy tính cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác.

 

3. Walt Disney (Hoa Kỳ):

Vị trí xếp hạng: 3

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 81,40

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,51

Hãng Walt Disney là một trong số những tập đoàn truyền thông lớn nhất thê giới, được thành lập vào ngày 16-10-1923. Walt Disney đạt doanh thu 1 tỉ USD từ nội dung trực tuyến. Công ty của ông đang mở rộng sang lĩnh vực trực tuyến với nhiều dịch vụ mới và nguồn thu mới. 

Doanh thu trực tuyến của Disney chủ yếu đến từ nguồn quảng cáo trên mạng ABC, ESPN.com; đăng ký game trực tuyến; download phim ảnh và nhạc; và thương mại trực tuyến - một ngành nghe có vẻ như chẳng dính dáng gì tới Disney. 

Doanh thu của Disney năm 2008 là 35,5 tỉ USD, còn doanh thu thuần là 4,7 tỉ USD.

 

4. BMW (Đức):

Vị trí xếp hạng: 4

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 78,17

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,42

BMW được cho là có danh tiếng bởi những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo của công ty này.

Năm 1928 BMW mua lại Công ty Fahrzeugfabrik Eisenach (Nhà máy ô tô Eisenach), nhà sản xuất chiếc ô tô loại nhỏ Dixi và vì thế bắt đầu vươn lên thành nhà sản xuất ô tô. Ngày 22-3-1929 BMW sản xuất chiếc ô tô đầu tiên. Chiếc ô tô này có tên là 3/15 PS và được chế tạo theo bản quyền của chiếc Autin Seven thuộc công ty Anh Austin Motor Company.

Năm 1990 BMW thành lập với Rolls-Royce công ty liên doanh BMW-Rolls-Royce và qua đó lại trở thành nhà sản xuất động cơ máy bay.Năm 2000 và BMW chỉ giữ lại nhãn hiệu cho loại xe nhỏ Mini. Từ năm 2002 chiếc Mini thiết kế mới được bán thành công. Sau các tranh cãi kéo dài với Volkswagen, từ năm 2003 BMW giành được quyền sở hữu nhãn hiệu sang trọng này.

 

5. Lego (Đan Mạch):

Vị trí xếp hạng: 5

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 87,21

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,26

Công ty Lego được xếp vào 5 công ty có danh tiếng lớn nhất thế giới bởi điểm số “danh tiếng” tại đất nước Đan Mạch lên tới 87,21/100 điểm.

Đây là 1 trong những công ty đồ chơi trẻ em hàng đầu trên thế giới với lịch sử lâu đời. Các sản phẩm đồ chơi Lego được đánh giá cao về độ an toàn và khả năng tư duy, sáng tạo cực cao.

Lego là chữ viết tắt của từ “Leg Godt”, trong tiếng Đan Mạch có nghĩa là “chơi hay”, rất trùng hợp là trong tiếng La tinh nó lại có nghĩa “tôi xếp chúng lại với nhau”.

Các đồ chơi Lego chủ yếu là các dạng ghép những mảnh nhỏ để trở một hoặc nhiều hình khối khác nhau, chính sự đa dạng đó giúp cho các bạn nhỏ dễ dàng tư duy, sáng tạo để ghép thành những hình khối theo ý.

 

6. Công ty Sony (Nhật Bản):

Vị trí xếp hạng: 6

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 73,39

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,05

Mặc dù đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng những công ty danh tiếng nhất thế giới, nhưng Sony lại là tập đoàn truyền thông lớn thứ 5 trên thế giới và là hãng sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện tử.

Sony Corporation, thành lập vào tháng 5-1946 tại Nihonbashi Tokyo được mang tên là Tokyo Tsushin Kogyo K.K với số vốn ban đầu là 190.000 yên. Công ty này đổi tên thành Sony vào tháng 1-1958.

Từ “Sony” là kết hợp của từ “sonus” trong tiếng La tinh (âm thanh) và từ “sonny” trong tiếng Anh (cậu bé nhanh nhẹn thông minh) theo cách gọi tên thân mật. Những nhà sáng lập hy vọng tên “Sony” thể hiện tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo của giới trẻ.

 

7. Hãng sản xuất ô tô Daimler (Đức):

Vị trí xếp hạng: 7

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 79,28

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,03

Daimler là công ty được sáng lập bởi ông Gottlieb Daimler, là nhà sản xuất dòng xe nổi tiếng Mercedes.

Daimler AG là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 13 thế giới. Nếu tính theo thu nhập, thì đây là một trong những công ty lớn nhất của Đức. Ngoài sản xuất ô tô, Daimler còn chuyên sản xuất xe tải và cung cấp các dịch vụ tài chính thông qua nhánh Daimler Financial Services.

Công ty này cũng nắm giữ cổ phần ở tập đoàn vũ trụ EADS, tập đoàn ô tô McLaren Group, nhà sản xuất xe tải của Nhật Bản Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation và nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ Chrysler Holding LLC.

DaimlerChrysler được thành lập năm 1998 khi nhà sản xuất Daimler-Benz của loại xe nổi tiếng Mercedes-Benz ở Stuttgart, Đức sáp nhập với công ty Chrysler của Hoa Kỳ. Bản hợp đồng này đã dẫn đến sự ra đời của một công ty mới, DaimlerChrysler.

Vào ngày 4-10-2007, các cổ đông quan trọng của DaimlerChrysler đã có buổi họp và thông qua việc đổi tên công ty thành Daimler AG. Công ty quyết định lấy cái tên Chrysler LLC khi việc mua bán hoàn tất vào ngày 3-8-2007.

 

8. Tập đoàn Canon (Nhật Bản):

Vị trí xếp hạng: 8

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 79,94

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 78,07

Canon là biểu tượng của đất nước Nhật Bản và là nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm về quang học.

Tập đoàn Canon đã nổi tiếng trên toàn thế giới với thương hiệu của mình, nhưng kể đến thành công ngày nay không thể không nhắc đến triết lý “Kyosei” của tập đoàn.

Canon định nghĩa Kyosei là: “Tất cả mọi người, không kể chủng tộc, tôn giáo hay nền văn hóa, sống hòa thuận và làm việc cùng nhau cho tương lai”.

Triết lý này đã xuyên suốt tại Canon trong mọi khía cạnh trong kinh doanh, cống hiến cho xã hội cũng như môi trường.

 

9. Tập đoàn Intel (Hoa Kỳ):

Vị trí xếp hạng: 9

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 75,35

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 77,56

Intel là công ty công nghệ lớn và là hãng sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giớ.

Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) thành lập vào ngày 18-7-1968, lúc đó là tập đoàn hợp nhất về thiết bị điện tử, sản xuất ờ Santa Clara, (California, Hoa Kỳ) bởi nhà hoá học kiêm vật lí học Gordon E.Moore và Robert Noyce, sau khi họ đã rời khỏi công ty Fairchild Semiconductor.

Intel có 99.000 nhân viên tại 199 văn phòng và cơ sở sản xuất kinh doanh trên toàn cầu. Năm 2005 doanh thu của Intel đạt hơn 38 tỷ USD, và Intel xếp thứ 50 trong các công ty lớn nhất thế giới

 

10. Hãng sản xuất xe hơi Volkswagen (Đức):

Vị trí xếp hạng: 10

Điểm số “danh tiếng” tại đất nước có trụ sở chính: 80,87

Điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 77,33

Volkswagen trong tiếng Đức có nghĩa là “ôtô của mọi người”. Tập đoàn Volkswagen (viết tắt là VW) là một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.

Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai quan trọng thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Cổ phiếu của hãng được yết giá trên thị trường chứng khoán Đức và Tokyo.

Các tin khác