Yingluck - gặp “bad luck”

Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra (ảnh), đang đối mặt với “bad luck” (vận xấu) kể từ khi cố thúc Quốc hội thông qua dự luật ân xá nhiều nhạy cảm.

Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra (ảnh), đang đối mặt với “bad luck” (vận xấu) kể từ khi cố thúc Quốc hội thông qua dự luật ân xá nhiều nhạy cảm.

Những người chỉ trích dự luật ân xá tố cáo chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra lạm dụng thế đa số ở Hạ viện để thực hiện những sửa đổi vào phút chót, nới rộng sự ân xá cho những vụ việc xảy ra từ năm 2004 tới nay và bao gồm những vụ án tham nhũng.

Nhiều người tin rằng dự luật được sửa đổi là một nỗ lực của nữ Thủ tướng nhằm “rửa sạch tội lỗi” cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh của bà.

Hiện ông Thaksin đang sống lưu vong để tránh án tù 2 năm về tội tham nhũng, bị kết án năm 2008. Cho đến nay, ông Thaksin vẫn là một biểu tượng gây chia rẽ ở Thái Lan, khi là thần tượng của những người nghèo ở nông thôn và thành thị, trong khi bị chửi rủa bởi phe bảo hoàng và những người thuộc tầng lớp trung lưu, trí thức ở thành thị.

Vào đêm trước khi dự luật được bỏ phiếu ở Thượng viện (11-11), khoảng 50.000 người đã tụ tập về quận tài chính Silom ở thủ đô Bangkok để biểu tình phản đối dự luật. Ngày 12-11, Thượng viện đã bác bỏ dự luật, giúp giảm bớt sức nóng từ đám đông biểu tình.

Trong những ngày cuối tuần qua, tình hình lại nóng lên sau khi đảng Dân chủ trình kiến nghị luận tội bà Yingluck về tội “lạm dụng quyền lực và vi phạm luật pháp”.

Bản kiến nghị luận tội Thủ tướng Yingluck có chữ ký của 146 nghị sĩ đã được Phó Chủ tịch Thượng viện Surachai Liangboonlertchai thay mặt Chủ tịch Thượng viện chấp nhận. Phó Thủ tướng Plodprasop Suraswadi và Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan cũng bị đề cập trong bản kiến nghị.

Sau đó vài giờ, phe đối lập đi thêm một nước cờ mạnh khác là trình bản kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ của bà Yingluck lên Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranon. Giới quan sát cho rằng việc vội vã đưa ra dự luật ân xá vào thời điểm này của bà Yingluck có thể là một sai lầm chết người, bởi nó khơi dậy sự chống đối của phe đối lập và gây ảnh hưởng đến uy tín bà đã tạo dựng được trong hơn 2 năm qua là một nhà lãnh đạo khéo léo, ôn hòa và tránh đối đầu.

Tờ Bangkok Post, một trong những tờ báo uy tín nhất ở Thái Lan, cũng cho rằng bà Yingluck cần “đặt quyền lợi của quốc gia lên trên tình thân”. Nếu kiến nghị của đảng Dân chủ được chấp thuận, có thể bà Yingluck sẽ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm trước khi khóa họp Quốc hội lần này kết thúc vào ngày 28-11. 

Các tin khác