Ursula von der Leyen - Người kế vị Merkel?

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2017. Giới quan sát tin rằng ứng viên hàng đầu kế nhiệm bà là tân Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen (ảnh).

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 vào năm 2017. Giới quan sát tin rằng ứng viên hàng đầu kế nhiệm bà là tân Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen (ảnh).

Tuần trước, bà Merkel bất ngờ chọn bà von der Leyen, bà mẹ của 7 người con, lên đảm nhiệm vị trí đứng đầu của lực lượng quân sự hùng mạnh nhất EU. Chỉ định bất ngờ này không chỉ làm Đức có nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên, mà cũng giúp bà von der Leyen trở thành một trong những người nắm giữ vị trí cao cấp nhất trong nội các, một vị trí đứng đầu trong số những người kế nhiệm bà Merkel.

“Ursula von der Leyen sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng. Cuối cùng trong đảng bảo thủ CDU của mình, bà cũng tiếp nhận vương miện của công chúa” - tờ báo uy tín của Đức Der Spiegel viết.

Bà Merkel đã cho biết sẽ lui về sau khi kết thúc nhiệm kỳ 3 và đây là cơ hội để bà von der Leyen có thể chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng trong cuộc tổng bầu cử năm 2017. Có khuynh hướng cởi mở với châu Âu hơn so với bà Merkel, von der Leyen từng cho biết muốn nhìn thấy một “quốc gia châu Âu thống nhất”.

Bà von der Leyen sinh năm 1958 ở Brussel (Bỉ) nhưng chỉ sống ở đó tới năm 13 tuổi. Gia đình bà giàu có. Chồng bà, ông Heiko, dùng hầu hết thời gian để chăm sóc 7 đứa con của họ, hiện trong độ tuổi đến trường. Bà von der Leyen cho rằng các ông chồng nên học hỏi theo chồng bà.

Khi còn là Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội, bà đã đấu tranh và giành thắng lợi trong cuộc chiến kéo dài hòng nâng lợi ích của người cha trong chăm sóc con cái, nhằm khuyến khích phụ nữ đã có con đi làm việc, trong đó có việc đưa ra quy định người làm bố lần đầu được nghỉ việc có hưởng lương. Đức là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và bà von der Leyen tin rằng còn quá nhiều phụ nữ nghĩ rằng không thể vừa có con cái vừa tạo dựng sự nghiệp.

Ngoài tiếng Đức, bà von der Leyen còn thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp, nổi tiếng là người có khả năng giải quyết các vấn đề nan giải. Quyết định chọn bà von der Leyen của bà Merkel được xem là động thái chiến thuật nhằm giải quyết tình trạng khó xử với cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cũng là đồng minh thân cận Thomas de Maizière.

Các tin khác