Tỷ phú David Rockefeller qua đời

(ĐTTCO) - Tỉ phú nổi tiếng của Mỹ David Rockefeller từng đóng góp gần 2 tỉ USD trong cuộc đời mình cho mục đích từ thiện.

(ĐTTCO) - Tỉ phú nổi tiếng của Mỹ David Rockefeller từng đóng góp gần 2 tỉ USD trong cuộc đời mình cho mục đích từ thiện.

 

Reuters ngày 21.3 dẫn lời ông Fraser Seitel, người phát ngôn của tỉ phú Rockefeller, cho biết ông đã qua đời trong lúc ngủ tại nhà ở Pocantico Hills ở New York (Mỹ), do suy tim xung huyết.

Ông Rockefeller là cựu lãnh đạo Ngân hàng Chase Manhattan và là người đứng đầu 1 trong những gia tộc nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng nhất ở Mỹ.

Cha ông, John D. Rockefeller Jr., là người đã tạo dựng nên Rockefeller Center ở New York và ông nội ông John D. Rockefeller là người sáng lập Tập đoàn Standard Oil. Ông Rockefeller cũng là hiện thân của một thời đại mà các ông chủ ngân hàng thường xuyên làm việc với các chính trị gia quyền lực nhất trên thế giới.

Trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn Chase Manhattan từ năm 1969-1981, ông tạo dựng một mạng lưới quan hệ thân thiết với các tập đoàn nhà nước và đa quốc gia. Thậm chí các nhà phân tích còn nói rằng ngân hàng này có chính sách đối ngoại riêng.

Tuy nhiên tên tuổi của ông đại diện cho các chính sách ngân hàng khác thường của Mỹ ở các nước thiếu nợ. Ông bị cánh tả phê phán vì làm việc với cựu độc tài Augusto Pinochet của Chile và với vua Iran.

Ông cũng khiến cánh hữu nổi giận khi thúc đẩy tự do thương mại với Trung Quốc và Liên Xô vào thời Chiến tranh lạnh. Tập đoàn Trilateral Commission do ông thành lập vào năm 1973 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Bắc Mỹ với Nhật và Tây Âu từng trở thành mục tiêu của những nhà lý luận cực hữu. Theo thuyết âm mưu, có người cáo buộc ông muốn tạo “chính quyền một thế giới”.

Ông Rockereller vướng vào một sự kiện quốc tế vào năm 1979, khi ông và người bạn lâu năm Henry Kissinger thuyết phục tổng thống Mỹ khi đó là ông Jimmy Carter chấp nhận cho vua Iran đến Mỹ để chữa trị ung thư hạch bạch huyết.

Vụ việc bị cho là dẫn đến vụ khủng hoảng con tin Iran, khi một nhóm sinh viên Đại học Tehran chiếm Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tehran và bắt giữ 52 nhân viên ngoại giao Mỹ, nhằm phản đối hành động bao che của Washington đối với quốc vương đào tẩu của Iran.

Ông Rockefeller được sinh ra tại nhà ở Manhattan và là con út trong 1 gia đình có 6 anh chị em. Tòa nhà 9 tầng nơi ông ra đời là tòa nhà lớn nhất New York thời đó và hiện là một phần của Bảo tàng Nghệ thuật đương đại do mẹ ông là bà Abby thành lập từ năm 1929.

Ông tốt nghiệp Đại học Havard vào năm 1936 và làm luận văn tốt nghiệp tại Trường Kinh tế London, nơi ông gặp gỡ ông John F. Kennedy lúc chưa làm tổng thống. Tỉ phú này cũng từng hẹn hò với em gái ông John F. Kennedy là bà Kathleen. Ông lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Chicago vào năm 1940.

Tài sản của ông từ đầu tư vào bất động sản và các lĩnh vực khác ước tính vào khoảng 3,3 tỉ USD, theo Forbes ước tính tháng 3. Ông Rockefeller đã quyên góp gần 2 tỉ USD trong cuộc đời mình cho Bảo tàng nghệ thuật đương đại trên và Đại học Rockefeller.

Vào tháng 5.2015, ông xuất hiện trước công chúng tại bang Maine (Mỹ) để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, bằng cách quyên góp từ thiện 405 ha đất bảo tồn ở đảo Mount Desert.

Ông đã thành lập nhiều hiệp hội, tổ chức quốc tế như Americas Society, Trilateral Commission và New York City Partnership.

Tài sản Ngân hàng Chase Manhattan là 4,8 tỉ USD vào năm 1946, đến khi ông từ chức vào năm 1981 thì tài sản đã là 76,2 tỉ USD. Ngân hàng này được Chemical Bank of New York mua lại vào năm 1996. Ngày nay nó trực thuộc Tập đoàn JPMorgan Chase & Co.

Năm 2002, ông xuất bản cuốn tự truyện Memoirs và vẫn đi làm hàng ngày dù hơn 90 tuổi.

Vợ ông là bà Peggy mất năm 1996, họ có với nhau 6 con và 10 cháu.

Các tin khác