Trump vẫn duy trì lợi ích kinh doanh cá nhân

(ĐTTCO) - Mới đây, một tài liệu xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn dính dáng trực tiếp đến lợi ích kinh doanh của mình thông qua một quỹ hiện đang được giám sát bởi người con trai lớn của ông và một giám đốc lâu năm của Trump Organization.

(ĐTTCO) - Mới đây, một tài liệu xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn dính dáng trực tiếp đến lợi ích kinh doanh của mình thông qua một quỹ hiện đang được giám sát bởi người con trai lớn của ông và một giám đốc lâu năm của Trump Organization.

 Đám đông biểu tình tụ tập trước cửa khách sạn quốc tế Trump tại Washington hồi tháng trước

 Đám đông biểu tình tụ tập trước cửa khách sạn quốc tế Trump

tại Washington hồi tháng trước

Được biết, Trump là người thụ hưởng duy nhất của quỹ tín chấp có thể hủy ngang Donald J. Trump, quỹ gắn liền với mã số thuế của Trump, theo tài liệu được xuất bản trực tuyến của tổ chức điều tra phi lợi nhuận ProPublica. Và Trump có thể thu hồi quỹ này bất cứ lúc nào khi nó đã được sửa đổi ba ngày trước lễ nhậm chức của ông.

Ngày 27/1, các thông tin chi tiết về quỹ này đã được nêu trong một lá thư gửi cho Ủy ban Rượu của bang Washington rằng con trai của Donald Trump và Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính của Trump Organization, là ủy viên quản trị mới của Ủy ban. Quỹ của Trump có giấy phép cung cấp rượu cho khách sạn khai trương vào mùa thu vừa qua trong tòa nhà Old Post Office được sở hữu bởi liên bang.

Quỹ là sự kết hợp từ việc bán các khoản đầu tư chứng khoán của Trump trong mùa hè vừa qua, gắn với quyền sở hữu trí tuệ của ông, chẳng hạn như quyền sở hữu thương hiệu tòa tháp Trump ở New York, Mar-a-Lago ở Florida.
Theo tài liệu, các chi tiết đều phù hợp với những gì Trump và luật sư Sheri Dillon nêu tại cuộc họp báo về kế hoạch của Trump cho đế chế kinh doanh toàn cầu của mình trong khi ông là Tổng thống.

Cố vấn đạo đức trước đây cho Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Mỹ George W. Bush và các nhà lãnh đạo của Văn phòng Chính phủ cho biết, Trump đã không có lý do gì để bào chữa cho việc bản thân không thể tránh khỏi những xung đột lợi ích.

Hai người con trai lớn của Trump và Weisselberg hiện đang điều hành công ty trong khi Trump là chủ tịch, nhưng Trump lại là người được hưởng lợi ích tài chính chủ yếu.

Tiền lệ trong quá khứ có Tổng thống trước khi nhậm chức, đã bán đi cổ phần của mình và để tiền vào quỹ tín dụng, quỹ mà không có sự giám sát của thành viên trong gia đình, mặc dù không có yêu cầu pháp lý nào buộc phải làm như vậy.

Những quy tắc về đạo đức đang chi phối các quan chức chính quyền hàng đầu và các thành viên nội các một cách chặt chẽ. Ví dụ, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, giám đốc điều hành lâu năm của Exxon Mobil, đã rời công ty năng lượng và bán hàng triệu cổ phiếu chứng khoán và đặt tiền vào một quỹ để được giám sát bởi một bên thứ ba.

Trước đó, Vincent Viola, một tỷ phú phố Wall đã rút tên của mình khỏi danh sách những người có khả năng được bổ nhiệm chức Thư ký Quân đội của Tổng thống Trump. Ông nói rằng việc phân định rạch ròi giữa công việc chính trị và chuyện kinh doanh cá nhân là quá khó khăn.

Các tin khác