Trump đề cử Giám đốc Tình báo

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 5-1 đã lựa chọn cựu Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Indiana Dan Coats (ảnh) làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) trong chính quyền mới của ông.

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 5-1 đã lựa chọn cựu Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Indiana Dan Coats (ảnh) làm Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (DNI) trong chính quyền mới của ông.

 

Ông Dan Coats, 73 tuổi vừa hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm tại Thượng viện Mỹ. Nguồn tin từ nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực cho biết, ông là người "giàu kinh nghiệm và đóng góp" cho cộng đồng tình báo Mỹ.

Ông Dan Coats từng là một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, cựu Đại sứ Mỹ tại Đức thời Tổng thống George W. Bush. Tuy nhiên, quyết định đề cử cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Nhiều quan chức tình báo nhận định, việc bổ nhiệm này sẽ là tín hiệu cho thấy ông Trump đang tìm cách hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau khi thể hiện thái độ không bằng lòng trước kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ, cho rằng “tin tặc Nga xâm nhập các máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ” và “đưa các thông tin bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton”.

Thông tin về lựa chọn này được đưa ra trong bối cảnh phương tiện truyền thông Mỹ cho rằng, ông Trump đang cân nhắc cải tổ cộng đồng tình báo Mỹ sau khi nhậm chức vào ngày 20/1. Tuy nhiên, người phát ngôn nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump Sean Spicer đã lên tiếng bác bỏ thông tin này.

Am hiểu Nga

Một quan chức đảng Dân chủ cho hay ông Coats hiểu rõ về châu Âu và Nga, có thể bất đồng với ông Trump về Moscow. Tuy nhiên, một số quan chức tình báo Mỹ hoan nghênh việc chọn ông Coats cho chức danh trên và hy vọng đây là một dấu hiệu cho thấy ông Trump nỗ lực hàn gắn quan hệ với cộng đồng tình báo sau nhiều tháng có thái độ đối lập trước đánh giá Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Richard Burr, chủ tịch cơ quan tình báo thuộc thượng viện Mỹ, cho rằng ông Coats "sẽ là một lựa chọn tuyệt vời" vì ông có kinh nghiệm, có kỹ năng lãnh đạo của một đại sứ và từng làm việc trong uỷ ban để hiểu rõ vai trò này.

Ông Coats là người bảo vệ mạnh mẽ cho các chương trình giám sát của chính phủ, cũng là thành viên của đảng Cộng hoà chấp thuận báo cáo ủng hộ CIA sử dụng các biện pháp thẩm vấn khắc nghiệt với những tù nhân bị giam ở các nhà tù bí mật tại nước ngoài.

Một nguồn tin thân cận với đội chuyển giao quyền lực của Trump cho biết chức danh giám đốc tình báo từng được dự kiến dành cho Chris Christie, thống đốc bang New Jersey, nhưng ông này từ chối.

Các tin khác