Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc trả phí triển khai THAAD

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.4 cho hay ông muốn Seoul chi trả chi phí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc, theo Reuters.
Bộ phận đánh chặn của THAAD được nhìn thấy ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc ngày 26.4
Bộ phận đánh chặn của THAAD được nhìn thấy ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc ngày 26.4
Ông Trump nhấn mạnh rằng THAAD đang được triển khai tới Hàn Quốc để đối phó những cuộc tấn công tiềm tàng từ CHDCND Triều Tiên nên sẽ bất hợp lý nếu Mỹ phải trả chi phí cho việc này. “Tôi đã thông báo phía Hàn Quốc rằng họ chi trả sẽ hợp lý hơn. Đó là là hệ thống trị giá 1 tỉ USD”, ông Trump cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters.
Đáp lại, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định không có khả năng Seoul chi trả phí nói trên, với lập luận theo Hiệp ước về Tình trạng các lực lượng (SOFA) giữa hai nước, Hàn Quốc cấp đất cho việc triển khai THAAD cùng những cơ sở liên quan còn Mỹ chịu chi phí lắp đặt và vận hành.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay một khẩu đội THAAD được triển khai tới Hàn Quốc có giá khoảng 1.500 tỉ won (1,24 tỉ USD), gồm 1 radar TPY-2, 6 bệ phóng, 48 tên lửa đánh chặn và một hệ thống kiểm soát hỏa lực, theo Yonhap.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.4 tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận và thử vũ khí mới để bảo vệ an ninh quốc gia, sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Seoul và Washington quyết định triển khai THAAD sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1.2016 và phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh trong tháng sau đó. Những bộ phận đầu tiên của THAAD được triển khai tới khu vực từng là sân golf của Tập đoàn Lotte ở huyện Seongju, phía nam Hàn Quốc vào ngày 7.3.2017, một ngày sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa, trong đó có 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.
Đến ngày 26.4, Mỹ tiếp tục triển khai thêm radar và một số bộ phận khác của THAAD tới Hàn Quốc. Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ sau đó, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris cho hay một khẩu đội THAAD được triển khai tới Hàn Quốc sẽ hoạt động trong “vài ngày tới”, theo Yonhap.

Các tin khác