Tổng thống Hàn Quốc có thể từ chức

(ĐTTCO) - Một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nhất trí đình chỉ quyền lực của bà Park...

(ĐTTCO) - Một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày nếu Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc nhất trí đình chỉ quyền lực của bà Park...

 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 5/12 phát tín hiệu sẵn sàng từ chức vào tháng 4/2017. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nghị sỹ Hàn Quốc tuyên bố sắp đạt đủ số phiếu để luận tội bà Park về vụ bê bối chính trị đang khiến chính quyền của bà chao đảo.

Bà Park sẽ chấp nhận đề xuất của Đảng Saenuri cầm quyền về việc bà từ chức vào cuối tháng 4 - hãng tin Bloomberg dẫn lời cố vấn chính trị cấp cao của bà Park, ông Hur Won-je, phát biểu ngày 5/12 trong một phiên điều trần trước Quốc hội. Việc bà Park từ chức sẽ mở đường cho một cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày. Nếu Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội bà Park, bà sẽ bị đình chỉ quyền lực Tổng thống, trừ phi việc này bị Tòa án Hiến pháp từ chối.

“Nếu bà Park bị đình chỉ, bà ấy sẽ không thể có bất kỳ động thái nào mà bà ấy muốn khi tình hình trở nên tốt hơn cho bà ấy. Từ chức vào tháng 4 sẽ giúp bà ấy có gần 5 tháng để gây ảnh hưởng”, giáo sư khoa học chính trị Nam Chang-hee thuộc Đại học Inha nhận định.

Tuy nhiên, đề xuất từ chức có vẻ là quá muộn để ngăn quy trình luận tội bà Park. Vào hôm Chủ nhật, một phái trong đảng cầm quyền của bà Park đã ủng hộ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc luận tội bà Park vào ngày thứ Sáu tuần này, cho dù bà có từ chức vào tháng 4 hay không. Một nhóm gồm 29 nghị sỹ thuộc Đảng Saenuri đã đưa ra quyết định này sau khi chứng kiến cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy, cuộc biểu tình phản đối bà Park lớn nhất từ trước đến nay.

“Tham gia cuộc bỏ phiếu về việc luận tội là cách khiêm nhường duy nhất để chấp nhận mong muốn của nhân dân và đưa hoạt động của Chính phủ trở lại bình thường”, nghị sỹ Chang Je-won nói.

Phái ông Chang sẽ giúp phe đối lập có đủ số phiếu để đạt 200 phiếu trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc, số phiếu cần thiết để việc luận tội bà Park được thông qua. Hiện đã có hơn 170 nghị sỹ đối lập và độc lập trong Quốc hội Hàn Quốc ủng hộ việc luận tội Tổng thống.

Hôm thứ Bảy vừa rồi, người Hàn Quốc đã có cuộc biểu tình cuối tuần thứ 6 liên tiếp để phản đối việc bà Park cho phép người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc Chính phủ. Cảnh sát nói cuộc biểu tình có sự tham gia của 320.000 người, trong khi các nhà tổ chức nói có 1,7 triệu người tham gia.

Chánh thư ký của bà Park, ông Han Gwang-ok, ngày 5/12 nói rằng bà đang cân nhắc sẽ từ chức vào lúc nào và sẽ sớm công bố quyết định của mình.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin không tiết lộ danh tính cho biết bà Park sẽ có bài phát biểu thứ tư xin lỗi người dân về vụ bê bối vào ngày thứ Ba hoặc thứ Tư tuần này.

Nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 5 năm của bà Park lẽ ra phải đến đầu năm 2018 mới kết thúc. Nếu được Quốc hội thông qua, việc luận tội bà Park cần phải có sự phê chuẩn của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc theo một quy trình có thể kéo dài tới 180 ngày. Một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày nếu Tòa án Hiến pháp nhất trí đình chỉ quyền lực của bà Park.

Một cựu cố vấn của bà Park đã bị truy tố vì tội gây áp lực buộc các công ty lớn quyên góp hàng chục triệu USD cho những quỹ do bà Choi lập nên. Bà Park phủ nhận tư có lợi cá nhân trong vụ này.

“Nếu bà Park tự nguyện từ chức, thì đó sẽ là nỗ lực cuối cùng của bà ấy để giữ thể diện”, nhà phân tích chính trị Hwang Tae-soon thuộc Wisdom Center ở Seoul nhận xét. “Bà ấy không muốn được nhớ đến với tư cách một vị Tổng thống cách chức, mà là một người tự nguyện từ bỏ quyền lực”.

Các tin khác