Startup đưa "hàng bãi" của Nhật Bản ra thế giới

(ĐTTCO) - Theo Nikkei, nhiều doanh nghiệp startup của Nhật Bản đang trở thành mắt xích chủ chốt trên thị trường đồ đã qua sử dụng với những mặt hàng từ xe hơi cũ tới đồ câu cá.
Lấy thí dụ về 1 chiếc xe hơi từng nằm dưới con mương ở miền Tây nước Nhật. Chủ chiếc xe, một người đàn ông 45 tuổi, đã mất lái và khiến xe lật nhào từ đường xuống mương. Chiếc xe hỏng nặng tới nỗi "tiền sửa xe dự tính còn gần bằng mua một chiếc xe mới" - tài xế này cho hay.

Tau được thành lập từ năm 1996 có trụ sở tại Saitama, phía bắc Tokyo, chuyên mua lại những xe hơi bị hư hỏng nặng, kể cả những chiếc gần như bị hỏng hoàn toàn và bán chúng trên trang web của công ty, nơi có hơn 100.000 đầu mối thu mua xe hỏng đăng ký tham gia. Ngay cả những chiếc xe hỏng không nhận ra hình thù vẫn dễ dàng tìm được người mua ở nước ngoài, nhờ vào danh tiếng về chất lượng của hàng hóa Nhật Bản. "95% số xe đều được đấu giá thành công trong vòng 48 giờ" - ông Akitaka Miyamoto, CEO của Tau, nói. Startup này bán khoảng 50.000 xe mỗi năm ở cả Nhật Bản và thị trường nước ngoài.
Startup đưa "hàng bãi" của Nhật Bản ra thế giới ảnh 1 Nhờ startup như Tau, những chiếc xe Toyota hư hỏng nặng
vẫn có thể lăn bánh tại nước ngoài. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe sẽ được xuất khẩu trong tình trạng hỏng nặng và được hưởng mức thuế rất thấp. Chiếc mà Tau mua lại từ tài xế 45 tuổi lái xe xuống mương đã được bán lại cho một đầu mối ở Peru, nơi nó sẽ được sửa sang lại. Những doanh nghiệp như vậy có nhu cầu rất cao với xe Nhật hư hỏng giá thấp và đã mua một vài chiếc xe từ Tau một cách dễ dàng mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Tau không phải là doanh nghiệp Nhật Bản duy nhất đưa những mặt hàng nước này không mong muốn sở hữu ra thị trường thế giới. SynaBiz, một startup ở Tokyo đã mua lại hàng loạt các mặt hàng tồn kho và bị trả lại do lỗi sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản. Các công ty thường không muốn bán giảm giá số hàng này do lo ngại sẽ phá hỏng mức giá mà họ đang duy trì. Thông thường số hàng này sẽ bị đem hủy.

"Chỉ tính riêng tại Nhật Bản, giá trị trên sổ sách của những khoản tài sản lưu động như vậy có thể lên đến 20.000 tỷ yên (182 tỷ USD)" - ông Nobuyuki Tajima, một giám đốc của Sunabiz, cho hay. SynaBiz giúp các đối tác giải quyết được những mối lo.

Startup này có thể giới hạn để hàng tồn kho chỉ bán ra tại những khu vực nhất định, ví dụ như các thị trường nước ngoài để tránh ảnh hưởng tới mức giá của thị trường trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp càng đưa ra nhiều điều kiện, hàng tồn sẽ được SynaBiz trả giá mua lại càng rẻ.

Hiện startup này chỉ tập trung vào các mặt hàng như đồ gia dụng, máy vi tính, dệt may và thực phẩm. Công ty nhận được khoảng 150 yêu cầu chào bán mỗi tháng và chấp nhận mua lại khoảng 30% số yêu cầu này.

Một startup khác tương tự là MarketEnterprise lại kinh doanh đến 28 nhóm hàng bao gồm nhạc cụ, thiết bị điện, đồ câu cá, nông cụ... "Chúng tôi muốn vượt qua sự nghi ngại về chất lượng của hàng đã qua sử dụng" - ông Yasushi Kobayashi, nhà sáng lập và hiện là chủ tịch của MarketEnterprise chia sẻ. Ông Kobayashi đã tạo ra một hệ thống cho phép khách hàng nhận được ước tính giá trị những mặt hàng mà họ muốn bán, có thể truy cập qua internet hay điện thoại. Thông thường các công ty chỉ đưa ra ước tính này sau khi đã khảo sát trực tiếp hàng hóa.

Tau, SynaBiz hay MarketEnterprise đều nhận ra một điều, cái mác "đã từng sử dụng ở Nhật Bản" cũng tốt không kém mác "sản xuất tại Nhật Bản" và những hàng hóa loại này luôn tìm được chỗ đứng tại thị trường quốc tế.

Theo Nikkei

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019