Saudi Arabia đổi mới tích cực

(ĐTTCO) - Phụ nữ lái xe moto là điều hoàn toàn mới mẻ tại Saudi Arabia, nơi bắt đầu từ tháng 6 này phụ nữ sẽ chính thức được phép lái xe, quyền vốn bấy lâu nay bị cấm.
 Cũng đã có người thủ cựu yêu cầu các phương tiện cơ giới do phụ nữ điều khiển phải có biển số đặc biệt. Và câu trả lời của chính quyền là: Không.
Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm này là một trong những động thái nổi bật và có quan trọng bậc nhất của vị Thái tử trẻ đầy tham vọng Mohammed bin Salman trên con đường hiện đại hóa vương quốc. Đây có thể được coi là một bước đi lịch sử, nhất là đối với một đất nước được coi là nơi phụ nữ bị đặt nhiều giới hạn nhất. Tuy nhiên, số lượng ít ỏi về trường dạy lái xe cho phụ nữ và mức giá cao của những khóa học cùng với nhiều lời hăm dọa nhằm vào những người vận động cho phụ nữ được quyền lái xe cũng khiến mọi người bớt kỳ vọng thái quá. 
Hatoon al-Fassi, một trong số những người đã tham gia chiến dịch vận động, nói rằng niềm vui của cô đã bị dập tắt: “Vài giờ sau quyết định vui mừng ấy, tôi nhận được một cuộc gọi yêu cầu tôi không trả lời phỏng vấn hay nói bất cứ gì về việc này trên mạng xã hội. Những người tham gia chiến dịch cũng nhận được những cuộc gọi tương tự”. Phụ nữ ở nước này đã phải đấu tranh suốt khoảng thời gian dài. Năm 1990, không có luật nào ghi rõ việc phụ nữ không được phép lái xe.
Saudi Arabia đổi mới tích cực ảnh 1 Hatoon al-Fassi, một trong số những người đã tham gia chiến dịch vận động cho phụ nữ được lái xe moto. 
Khi ấy, 47 người phụ nữ đã cầm lái và ra đường biểu tình. Nhưng chỉ sau một giờ đi vòng quanh Riyadh, họ đã bị bắt giữ và được trả về 24 giờ sau đó. Tương tự, năm 2011, một chiến dịch mang tên Women2Drive đã được khởi xướng thực hiện qua mạng xã hội, với những người phụ nữ post lên những hình ảnh hay video thể hiện việc họ đang lái xe. Năm 2013, những nỗ lực đã tiếp tục để ủng hộ chiến dịch này, nhưng Loujain al-Hathloul đã bị giam giữ khi đang cố gắng lái xe vào đất nước này từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.
Năm 2016, Thái tử Mohammed đã công bố “Tầm nhìn 2030”, một chương trình nhằm mục đích đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của Saudi Arabia và hiện đại hóa đất nước. Thái tử Mohammed cam kết sẽ dập tắt chủ nghĩa tôn giáo cực đoan. Tiêu biểu là việc chính phủ tước bỏ quyền hạn bắt giữ của lực lượng cảnh sát tôn giáo, những người đã được giao nhiệm vụ để thúc đẩy đức hạnh và tuần tra gắt gao trong khu vực.
Hội đồng Các vấn đề Phát triển và Kinh tế Saudi Arabia cũng đã phát động Chương trình Chất lượng Cuộc sống 2020 với tổng kinh phí lên tới 34,6 tỷ USD. Chương trình phản ánh tầm nhìn của Quốc vương Salman và Thái tử Mohammed bin Salman nhằm chuẩn bị cho một môi trường cần thiết để thúc đẩy một loạt lĩnh vực như văn hóa, giải trí, thể thao và các lĩnh vực phù hợp khác, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo việc làm cũng như khuyến khích các cơ hội đầu tư và đa dạng hóa các hoạt động kinh tế.
Chương trình này hướng tới mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP phi dầu mỏ 20% mỗi năm tới năm 2020 và tạo 346.000 việc làm. Ngoài ra, chương trình cũng đặt mục tiêu đưa 3 thành phố của Saudi Arabia vào danh sách 100 thành phố hàng đầu thế giới vào năm 2030. Chương trình được kỳ vọng sẽ đem lại các cơ hội kinh tế và đầu tư cho phát triển và tăng trưởng bền vững. Theo kế hoạch, Saudi Arabia sẽ xây dựng đảo văn hóa và nghệ thuật tại tỉnh Jeddah, bao gồm 45 rạp chiếu phim, 16 nhà hát và 42 thư viện, cũng như Khu liên hợp Nghệ thuật Hoàng gia tại thủ đô Riyadh vào năm 2020 nhằm thúc đẩy lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật tại nước này.

Các tin khác