Satya Nadella - Ông chủ Microsoft mới

Nhà khổng lồ phần mềm Microsoft vừa công bố chọn Satya Nadella (ảnh) vào vị trí điều hành cao nhất.

Nhà khổng lồ phần mềm Microsoft vừa công bố chọn Satya Nadella (ảnh) vào vị trí điều hành cao nhất.

Ballmer là mẫu người luôn dư thừa năng lượng, hoạt động sôi nổi để truyền cảm hứng cho nhân viên và khá nóng tính (có lần đã ném ghế vào một nhà điều hành). Trong khi đó, người kế nhiệm gốc Ấn Độ của Ballmer lại hoàn toàn khác.

“Về cá tính, Nadella hoàn toàn ngược lại. Steve náo nhiệt. Satya trầm ổn. Nếu ông Ballmer là máy phát điện ầm ĩ, thì ông Nadella là một kỹ sư tinh túy” - Reed Hastings, CEO Netflix và là một cựu giám đốc của Microsoft, nhận xét. Dù vậy, theo John Connors, một cựu giám đốc cấp cao của Microsoft, ông Nadella cũng là người có đầu óc kinh doanh và có chỉ số cảm xúc mạnh mẽ.

Điều hành Microsoft là một công việc vô cùng khó khăn, vì sảm phẩm của công ty quá nhiều và bao trùm những phạm vi lớn. Một trong những công việc đầu tiên của ông Nadella là phải tiếp tục công việc tái cấu trúc công ty đang dang dở.

Đó là một việc khó khăn. Trong vòng vài tuần, ông Nadella cũng sẽ thừa hưởng một trong những phần gai góc nhất của di sản Ballmer: tiếp quản bộ phận kinh doanh thiết bị cầm tay đang khó khăn của Nokia với 35.000 nhân viên.

Sinh vào năm 1967 ở Hyderabad, một thủ phủ công nghệ thông tin của Ấn Độ, ông Nadella lấy bằng kỹ sư điện tại Đại học Mangalore trước khi chuyển đến Hoa Kỳ, nơi ông lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính và một bằng MBA khác.

Theo Matt McIlwain, một nhà đầu tư ở Seattle, ông Nadella là một người được yêu thích và tôn trọng ở trong công ty. Tuy nhiên, nhiều người lo rằng ông quá “hiền” nên khó đưa ra những quyết định gai góc. Phố Wall gần đây đã có những động thái cắt lỗ với Microsoft vì lo ngại về các mảng kinh doanh phụ như máy chơi game Xbox.

Trong 5 tháng khi Microsoft tìm kiếm người thay thế Ballmer, nhiều nhà đầu tư kêu gọi hãng chọn một “người ngoài” để có thể đưa ra những lựa chọn khó khăn mà không bị ảnh hưởng bởi lòng trung thành cá nhân với công ty.

Ông Nadella là người gắn chặt với các xu hướng nóng nhất hiện nay trong việc định hình lại thế giới phần mềm: công nghệ đám mây. Nadella là người đứng đầu bộ phận đám mây của Microsoft trước khi được chỉ định làm CEO.

Ông cũng được cho là người đối phó với các đe dọa chính thống của Microsoft, như với các hệ điều hành mở. Tuy nhiên, ông không có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực quan trọng nhất đối với tương lai của Microsoft: đánh lại Apple và Google trong điện toán di động.

Các tin khác