Người mất nhiều tiền nhất năm 2015

(ĐTTCO) - Carlos Slim (ảnh) đã có một năm đầy khó khăn khi ông trở thành người “đánh rơi” nhiều tiền nhất trong số 400 tỷ phú giàu nhất thế giới.

(ĐTTCO) - Carlos Slim (ảnh) đã có một năm đầy khó khăn khi ông trở thành người “đánh rơi” nhiều tiền nhất trong số 400 tỷ phú giàu nhất thế giới.

 

Theo thống kê của Bloomberg, kể từ đầu năm đến nay, tài sản của vị tỷ phú người Brazil Carlos Slim đã giảm gần 20 tỷ USD (tương đương với GDP của Honduras), xuống còn 52,8 tỷ USD. Cổ phiếu của “át chủ bài” là tập đoàn truyền thông America Movil đang hướng tới năm giảm điểm mạnh nhất kể từ 2008.

America Movil đang gặp phải những rắc rối pháp lý ở Mexico. Vị thế độc quyền tại thị trường nội địa của tập đoàn này đang bị lung lay. Ngoài ra, hãng còn gặp phải một số khó khăn khác như triển vọng ảm đạm của kinh tế Brazil, sự cạnh tranh khốc liệt ở quê nhà và những cơ hội mở rộng thị trường ở châu Âu bị hạn chế.

Hiện là người giàu thứ 5 thế giới (hồi đầu năm ông ở vị trí số 3 và đã từng có lúc vươn lên vị trí số 1), đang sở hữu 57% cổ phần của America Movil. Cổ phiếu này đã giảm 18% kể từ đầu năm đến nay, để tuột mất vị trí là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trên TTCK Mexico và khiến Slim là người mất nhiều tiền nhất trong các tỷ phú thế giới.

America Movil đã dựa vào Brazil, Áo và Mỹ để mở rộng phạm vi hoạt động jsau khi lợi thế cạnh tranh ở Mexico bị suy yếu. Trên thị trường Mexico, tập đoàn này kiểm soát tới gần 70% điện thoại di động và 62% điện thoại cố định. Tuy nhiên, tập đoàn Mỹ AT&T đã thâu tóm hai đối thủ lớn ở Mexico và khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường này ngày càng khốc liệt.

Biên lợi nhuận của America Movil đã giảm từ mức 44,8% của 1 năm trước xuống còn 40,3%. Mặc dù hãng vừa quyết định cho thuê khoảng 11.000 trạm phát sóng và điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng nợ, số tiền cắt giảm được vẫn là quá nhỏ so với quy mô của America Movil.

Các tin khác