Mary Barra “Nữ vương” GM

Bà Mary Barra (ảnh) đã được chọn làm CEO tiếp theo của hãng xe số một Hoa Kỳ General Motors (GM). Ban quản trị GM đã nhất trí chọn bà Barra, 51 tuổi, từ một nhóm các ứng viên nội bộ để kế nhiệm CEO Daniel F. Akerson từ tháng 1-2014.

Bà Barra đã vượt qua các ứng viên nặng ký khác, trong đó có Mark Reuss, người đứng đầu các hoạt động GM tại Bắc Mỹ và cũng là con trai của một cựu Chủ tịch GM. CEO Akerson tuyên bố: “Mary được chọn vì tài năng chứ không phải vì giới tính”. Bà Barra sẽ đi vào lịch sử như là “nữ vương” đầu tiên trong ngành công nghiệp vốn do nam giới thống trị.

Cha của bà Barra là một nhà chế tạo khuôn rập làm việc cho GM. Ông có thâm niên 39 năm kinh nghiệm và rất đam mê xe hơi, nên bà đã được truyền thụ một số kiến thức cơ bản của ngành công nghiệp ô tô cũng như hiểu biết về thế giới chế tạo máy móc.

Từ khi là một đứa trẻ Barra đã ước mơ tiếp bước cha, nên năm 18 tuổi bà bắt đầu hiện thực hóa ước mơ bằng cách vào học tại Viện GM để trở thành một kỹ sư. Bà Barra đã gắn bó với GM suốt 33 năm. Hiện tại, bà Barra là giám đốc sản phẩm toàn cầu của GM. Khi viếng thăm các trung tâm phát triển sản phẩm toàn cầu, bà làm việc với đội ngũ thiết kế, xem xét công việc thiết kế đang được thực hiện, họp các kỹ sư chịu trách nhiệm về công việc chuyên vùng, họp nhóm mua bán sản phẩm…

Mỗi năm, bà thực hiện 8-9 chuyến công tác quan trọng ở nước ngoài, những lúc đó bà luôn cố gắng đạt hiệu suất cao nhất để có thể sớm quay về nhà với 2 người con 14 và 16 tuổi. Vợ chồng bà đã quen nhau tại Viện GM. Chồng bà là một kỹ sư nhưng không phải nhân viên của GM mà là một cố vấn quản lý, và bà hài lòng vì điều này.

Bà Barra sẽ nhận trọng trách lèo lái GM trên con đường mới, vì chỉ 4 năm trước GM phải tuyên bố phá sản và cần chính phủ cứu trợ 49,5 tỷ USD để sống sót. Hành trang của bà là những kinh nghiệm đã thu nạp được khi từng trải nhiều vị trí tại GM, từ kỹ sư, quản lý nhà máy, giám đốc nhân lực và từ năm 2011 là giám đốc cấp cao giám sát tất cả hoạt động phát triển sản phẩm toàn cầu của GM.

Việc lựa chọn bà Barra đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp do nam giới thống trị và là tín hiệu cho thấy văn hóa doanh nghiệp tẻ nhạt ở GM đã thay đổi. Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng vừa bán nốt phần cổ phiếu GM đã sở hữu khi cứu trợ GM.

Các tin khác