John Chen có cứu được BlackBerry?

Hãng điện thoại từng được nhiều người yêu mến, BlackBerry, đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng kế hoạch vượt khó của họ lại mang tên John Chen (ảnh), người vừa được chỉ định làm quyền CEO.

Hãng điện thoại từng được nhiều người yêu mến, BlackBerry, đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng kế hoạch vượt khó của họ lại mang tên John Chen (ảnh), người vừa được chỉ định làm quyền CEO.

6 tuần sau khi thương vụ cổ đông lớn nhất của BlackBerry là Fairfax Financial muốn mua lại hãng điện thoại ốm yếu Canada với 4,7 tỷ USD tiền mặt bị hủy bỏ, BlackBerry tuyên bố sẽ huy động 1 tỷ USD bằng phát hành nợ, chuyển đổi thành 16% cổ phần của công ty. Giới phân tích nói BlackBerry đã chấm dứt việc xem xét các chiến lược thay thế mà không có CEO chính thức.

Thorsten Heins, CEO của hãng từ tháng 1-2012, vừa bị sa thải do đã chậm trễ trong việc mang hệ thống điều hành mới BlackBerry 10 ra thị trường.

Nhưng giới phân tích tin rằng dù ông có mang BlackBerry 10 ra thị trường hay không vẫn không có gì thay đổi, bởi sản phẩm mới của BlackBerry chưa cạnh tranh với tần suất nhanh như iPhone của Apple, hoặc các dòng điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android, cũng không nhanh nhạy bằng các dòng điện thoại chạy Windows. Trong quý mới nhất, BlackBerry thua lỗ tới 965 triệu USD, chủ yếu vì tồn kho điện thoại.

Vì vậy, mọi hy vọng dồn về người thay thế tạm thời của ông Heins là ông John Chen, cựu Giám đốc của Sybase, một nhà cung cấp phần mềm độc lập chuyên về quản lý dữ liệu, phân tích và công nghệ di động. Khi ông Chen tiếp quản Sybase, công ty này từ ốm yếu đã được “chữa trị” khỏe mạnh trở lại và bán cho SAP của Đức vào năm 2010.

Do vậy người ta hy vọng ông cũng có thể “chữa bệnh” cho BlackBerry. Một khi BlackBerry tìm được người giữ chức CEO, ông Chen sẽ lĩnh chức Chủ tịch HĐQT. Vẫn chưa biết liệu nền tảng về phần mềm của ông Chen có phải là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng hơn cho BlackBerry hay không, nhưng hiện ông dồn tâm lực vào việc bán các thiết bị di động.

Roberta Cozza, một chuyên gia của công ty nghiên cứu Gartner, cho rằng BlackBerry nên trở thành một "cầu thủ cắm”, tập trung vào các ứng dụng và dịch vụ cho các công ty đặc biệt xem trọng tính bảo mật thông tin khi giao tiếp.

Ông John Chen sinh ngày 1-7-1955 ở Hồng Công. Ông học ở Cao đẳng La Salle tại thành phố này trước khi sang Hoa Kỳ và tốt nghiệp Trường Northfield Mount Hermon ở Northfield, Massachusetts. Sau đó, ông lấy bằng cử nhân điện tử của Đại học Brown năm 1978. Năm 1979, ông lấy bằng thạc sĩ điện tử của Viện Công nghệ California.

Các tin khác