Hệ thống THAAD ở Hàn Quốc đi vào hoạt động

(ĐTTCO) - Yonhap ngày 2.5 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai tại Hàn Quốc đang được vận hành.
Các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được chuyển tới Seongju
Các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã được chuyển tới Seongju
Quan chức giấu tên này nói với AFP rằng THAAD đã đạt được những khả năng đánh chặn ban đầu, đồng thời nhấn mạnh năng lực đó sẽ được tăng cường vào cuối năm nay khi các bộ phận khác của hệ thống được chuyển tới Hàn Quốc.
Washington và Seoul đều khẳng định việc triển khai THAAD là nhằm đối phó với các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Trung Quốc liên tục phản đối động thái này vì cho rằng THAAD có thể làm suy yếu năng lực tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh và ảnh hưởng tới cân bằng an ninh tại khu vực.
THAAD được bố trí tại khu vực đông nam Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng theo sau hàng loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như những cảnh báo của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về các lựa chọn để đối phó Triều Tiên.
Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump ngày 1.5 đã đưa ra tuyên bố gây bất ngờ rằng ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nếu điều kiện cho phép. Thậm chí Tổng thống Mỹ còn bảo rất vinh dự nếu gặp ông Kim, theo Bloomberg. Trước đó, ông Trump cũng khen nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên là người thông minh.

Các tin khác