Hé lộ bí mật xây dựng Kim tự tháp lớn nhất Ai Cập

(ĐTTCO) - Trong nhiều thập kỷ giới khảo cổ học đã đau đầu về cách thức người Ai Cập cổ đại vận chuyển hàng trăm ngàn tấn đá để xây dựng Kim tự tháp Giza.
Hé lộ bí mật xây dựng Kim tự tháp lớn nhất Ai Cập

Giờ thì các nhà khảo cổ học tin rằng họ cuối cùng đã giải quyết được điều bí hiểm về việc người Ai Cập xưa xây dựng Đại Kim tự tháp này.

Kim tự tháp Giza là công trình lâu đời nhất và vẫn còn tồn tại trong số Bảy Kỳ quan Thế giới. Nó được xây dựng trong 20 năm ròng, sử dụng đá vôi địa phương ở Tora và đá granite lấy từ miền nam Ai Cập.

Công trình kiến trúc này đã gây ngỡ ngàng cho những người tham quan trong hàng ngàn năm. Cho tới thời Trung đại, đây vẫn là công trình nhân tạo cao nhất trên Trái Đất.

Kim tự tháp Giza chính là lăng mộ cho pharaoh (vua Ai Cập) Khufu. Tháp có độ cao ấn tượng 146,6m và là tháp lớn nhất trong tất cả các kim tự tháp ở Ai Cập.

Tuy nhiên giới sử học từ lâu vẫn thắc mắc về cách thức con người thời đó chỉ dựa vào các công cụ thô sơ mà lại có thể vận chuyển được khoảng 800 tấn vật liệu mỗi ngày từ Aswan, nằm cách đó hơn 804km về phía nam.

Và mới đây các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một văn bản cổ xưa, một chiếc thuyền cổ và một hệ thống thủy lợi phản ánh cách thức vận chuyển vật liệu để xây dựng công trình vĩ đại này.

Văn bản trên do một người giám sát công trình tên là Merer viết. Tài liệu này được phát hiện bên trong hải cảng cổ xưa Wadi Al-Jarf. Đây là tài liệu trực tiếp đầu tiên nói về cách thức xây dựng kim tự tháp.

Văn bản này được viết trên giấy papyrus (loại giấy cổ làm từ loại cây giống cây cói ở lưu vực sông Nile, được sử dụng trong vùng thời đó).

Tác giả Merer cho biết, hàng ngàn lao động đã vận chuyển 170.000 tấn đá vôi dọc theo sông Nile bằng những chiếc thuyền gỗ, được níu với nhau bằng dây thừng.

Nhà Ai Cập học và khảo cổ học Mark Lehner cũng đã phát hiện một đường thủy bị mất dấu trong hàng thế kỷ, nằm bên dưới Kim tự tháp Giza.

Các nhà khảo cổ học cùng tìm thấy một chiếc thuyền nghi lễ, được thiết kế riêng cho Khufu – vị pharaoh thứ 2 của triều đại thứ 4 (cai trị Ai Cập từ năm 2609 trước Công nguyên tới năm 2584 trước Công nguyên).

Các sử gia tin rằng chiếc thuyền này là dùng để đưa Khufu đi sang thế giới bên kia.

Các tin khác