Google thêm công cụ quảng cáo trực tuyến

(ĐTTCO) - Google đã theo dõi việc mua sắm trực tuyến và bây giờ theo dõi cả các cửa hàng thực để có thể bán nhiều quảng cáo trực tuyến hơn nữa.

 Nhà khổng lồ tìm kiếm internet vừa công bố công cụ theo dõi số tiền khách hàng chi tiêu trong các cửa hàng thực sau khi họ xem các quảng cáo trực tuyến.

Google đã giới thiệu công cụ mới này tại hội nghị thường niên các nhà quảng cáo tổ chức ngày 23-5 ở San Francisco.
Hội nghị không chỉ là nơi Google phô trương các công cụ mới, mà còn nhằm tăng cường mối quan hệ với các nhà quảng cáo lớn, vốn đã tẩy chay YouTube của Google từ 2 tháng trước vì không ngăn chặn quảng cáo các thương hiệu lớn xuất hiện cạnh các video cực đoan kích động thù hận và bạo lực.

Công cụ mới hoạt động bằng cách so sánh số lần nhấp quảng cáo của người dùng đăng nhập các dịch vụ Google với số giao dịch mua hàng bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của họ trong cửa hàng thực. Google đã theo dõi người dùng thích gì dựa trên những tìm kiếm và những video, để đưa quảng cáo trực tuyến nhắm đến những sở thích của người dùng cụ thể và có thể biết khi nào người dùng nhấp quảng cáo và có thực hiện mua hàng trực tuyến từ đó không.
Công cụ mới sẽ theo dõi cả các cửa hàng thực, dựa vào thông tin đăng nhập, như địa chỉ email để xác định người dùng đã nhấp vào quảng cáo, rồi so sánh dữ liệu đó với dữ liệu nhận dạng khác được biên soạn bởi nhà quảng cáo và các tổ chức phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ để tìm ra phương thức khi nào quảng cáo trực tuyến sẽ dẫn đến mua hàng tại cửa hàng thực.
Google thêm công cụ quảng cáo trực tuyến ảnh 1
Google cho biết có quyền truy cập dữ liệu khoảng 70% doanh số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ Hoa Kỳ thông qua hợp tác với các công ty theo dõi dữ liệu. Bằng cách này, Google có thể tự động thông báo cho nhà quảng cáo khi nào quảng cáo trực tuyến của họ chuyển thành doanh số bán hàng tại một cửa hàng thực.
Trước đây, nếu người dùng nhấp quảng cáo mà không mua sắm trực tuyến mặt hàng nào, nhà quảng cáo sẽ cho rằng quảng cáo đó lãng phí. Theo Google, công cụ mới có thể giúp thuyết phục các nhà quảng cáo tăng ngân sách quảng cáo trực tuyến. Google đang điều hành mạng lưới quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, mang lại doanh thu 79 tỷ USD trong năm ngoái. Điều đó giúp Google trở thành lựa chọn hàng đầu với bất kỳ ngân sách quảng cáo nào cho máy tính và thiết bị di động.

Dữ liệu từ công cụ mới sẽ thêm vào các hồ sơ kỹ thuật số đã biên soạn cho người dùng trong công cụ tìm kiếm Google và các dịch vụ khác, gồm Gmail, YouTube và Android.
Ông Sridhar Ramaswamy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quảng cáo và thương mại Google, khẳng định: “Công cụ theo dõi mới được tạo ra với sự tham vấn kỹ lưỡng để đảm bảo hoàn toàn bảo mật và riêng tư. Google không thể kiểm tra các mặt hàng cụ thể người dùng đã mua hoặc số tiền đã chi tiêu của một người dùng cụ thể”.
Tuy nhiên, Chủ tịch Larry Ponemon của hãng nghiên cứu tư nhân Ponemon Institute lại lo lắng: “Dữ liệu tổng hợp đôi khi có thể được chuyển đổi thành dữ liệu để xác định hành vi cá nhân. Do đó, dù Google có ý tốt nhưng các công ty và chính phủ có thể lợi dụng điều này trong tương lai. Các loại dữ liệu Google đang thu thập cũng có thể trở thành mục tiêu hấp dẫn cho hacker, ý nghĩa riêng tư của việc này rất lớn, vì vậy Google cần phải triển khai hoạt động này rất cẩn thận”.

Google cho biết có tùy chọn để người dùng hạn chế việc theo dõi và kiểm soát các loại quảng cáo trực tuyến. Nhưng trong thực tế, rất ít người dùng chỉnh sửa các tùy chọn này.

Các tin khác