Dorian Satoshi Nakamoto-Sáng lập Bitcoin?

Từ trước đến nay, người sáng lập hệ thống tiền ảo Bitcoin gây sóng gió thời gian qua luôn là một màn bí mật. Tuy nhiên, dưới sự săn đuổi của báo giới, nhân vật này dường như đã lộ diện.

Từ trước đến nay, người sáng lập hệ thống tiền ảo Bitcoin gây sóng gió thời gian qua luôn là một màn bí mật. Tuy nhiên, dưới sự săn đuổi của báo giới, nhân vật này dường như đã lộ diện.

Theo tờ Newsweek, đó là Dorian Satoshi Nakamoto (ảnh) sống tại California, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phát biểu với hãng tin AP, ông này phủ nhận có liên quan tới Bitcoin. Ông nói thêm rằng mình chưa từng nghe tới đồng tiền ảo Bitcoin cho tới khi cậu con trai báo là có phóng viên liên lạc khoảng 3 tuần trước.

Đối với ông Nakamoto ở California, phát hiện của tờ Newsweek rõ ràng là một sự kiện không mong muốn. Hôm 6-3, một nhóm các nhà báo đã cắm chốt bên ngoài nhà ông ở Temple City, California. Khi phóng viên gõ cửa, một cụ bà đã đáp lại, nhưng ông Nakamoto hét lên “không, không, không” rồi nhanh chóng chạy ra đóng cửa lại.

Giả sử người đàn ông 64 tuổi này thực sự đã sáng tạo ra Bitcoin thì bây giờ ông đang sở hữu hàng trăm triệu USD giá trị của đồng tiền ảo. Tối 6-3, một tài khoản trên diễn đàn Bitcoin online mà trước giờ người ta vẫn tin là tài khoản của Satoshi Nakamoto thật đã đăng một câu duy nhất khẳng định mình không phải là người đàn ông vừa bị báo chí phát hiện.

 Đây là hoạt động đầu tiên của tài khoản này sau hơn 3 năm im lìm. Nếu đúng như thế thì báo chí lại một lần nữa “bé cái nhầm” trong cuộc tìm kiếm nhân thân người tạo ra Bitcoin. Nhà phát triển Bitcoin “hành tẩu giang hồ” dưới cái tên Satoshi Nakamoto nhưng chưa ai xác định được thân thế nhân vật bí hiểm này.

Giới quan sát cho rằng việc ẩn danh người sáng lập đã đóng góp vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng thần tốc của Bitcoin. Giám đốc công ty nghiên cứu tiền ảo MarketPsych Riichard Peterson nói: “Bức màn bí ẩn mang đến cho người ta cảm giác lạc quan và hy vọng vào sức mạnh của đồng tiền”.

Cho tới giờ, người ta chỉ biết rằng tác giả của Bitcoin là một người hoặc một nhóm người lấy tên Satoshi Nakamoto đăng bài vào mùa thu năm 2008 mô tả một loại tiền kỹ thuật số gọi là Bitcoin.

Một trong những nguyên tắc đã xác định tổng cộng chỉ có thể tạo ra 21 triệu Bitcoin thông qua quá trình được gọi là khai thác khoáng sản. Trong những tháng sau khi hệ thống vận hành, Satoshi Nakamoto đã gởi email tới các cộng tác viên nhưng chưa từng tiết lộ chi tiết riêng tư và từ chối mọi cuộc tiếp xúc dù là qua điện thoại.

Thông tin duy nhất về Sakamoto là từ một website lập trình, cho biết ông 38 tuổi, sống tại Nhật Bản. Mike Hearn, người tham gia Bitcoin từ thuở ban sơ, phát hiện rằng ngay cả những email của Sakamoto cũng đã được gởi thông qua một dịch vụ mã hóa che giấu nguồn gốc.

Các tin khác