Cựu danh hài trúng cử TT Guatemala

Chiến thắng áp đảo của ông Morales có được một phần nhờ tâm trạng bất mãn của dân chúng Guatemala đối với một vụ bê bối tham nhũng...

Chiến thắng áp đảo của ông Morales có được một phần nhờ tâm trạng bất mãn của dân chúng Guatemala đối với một vụ bê bối tham nhũng...

 

Jimmy Morales, một cựu diễn viên hài kịch truyền hình, đã bất ngờ trở thành Tổng thống Guatemala trong cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tuần vừa rồi, hãng tin Reuters cho biết.

Chiến thắng áp đảo của ông Morales có được một phần nhờ tâm trạng bất mãn của dân chúng Guatemala đối với một vụ bê bối tham nhũng làm mất niềm tin sâu sắc vào chính quyền tiền nhiệm ở quốc gia Trung Mỹ này.

Ông Morales, 46 tuổi, đã đánh bại đối thủ trung tả, cựu đệ nhất phu nhân Sandra Torres, bất chấp sự thiếu kinh nghiệm lãnh đạo chính trị và một số ý tưởng chính sách mà một số người có thể cho là lập dị như tặng triệu điện thoại thông minh (smartphone) cho trẻ em hay gắn thiết bị định vị (GPS) vào giáo viên để xác định có đúng là họ lên lớp hay không.

Trụ sở đảng trung hữu Mặt trận Thống nhất Quốc gia (FCN) của Morales đã vỡ òa trong niềm vui chiến thắng khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông giành khoảng 68% số phiếu bầu.

Kết quả này cho thấy sự bất mãn lan rộng của người dân Guatemala đối với tầng lớp chính trị. Sự bất mãn càng tăng cao sau khi Liên hiệp quốc hậu thuẫn một cuộc điều tra nhằm vào một vụ bê bối tham nhũng trị giá nhiều triệu USD trong ngành hải quan Guatemala. Chính vụ bê bối này đã khiến Tổng thống Otto Perez phải từ chức và bị bắt giữ vào tháng trước.

“Trên cương vị Tổng thống, tôi đón nhận một nhiệm vụ được nhân dân Guatemala giao phó là chiến đấu chống lại nạn tham nhũng đang khiến đất nước chết dần chết mòn”, ông Morales nói trong tuyên bố chiến thắng đêm 25/10.

Thời gian qua, khó khăn kinh tế và bạo lực băng đảng ở Trung Mỹ đã dẫn tới tình trạng người di cư tại các quốc gia này đổ xô sang Mỹ. Bởi vậy, Washington ủng hộ mạnh mẽ cuộc điều tra tham nhũng được Liên hiệp quốc hậu thuẫn ở Guatemala.

Tuy nhiên, việc ông Morales trúng cử đang khiến tình hình ở Guatemala trong thời gian tới trở nên khó đoán biết. Hiện chưa rõ cựu danh hài có bằng cử nhân thần học sẽ xử lý vấn đề bạo lực ra sao hay bằng cách nào ngăn người dân di cư sang Mỹ.

Năm ngoái, ông Morales đã từ bỏ sự nghiệp diễn viên hài truyền hình mà ông đã theo đuổi 19 năm và sau đó đứng ra tranh cử tổng thống. Cho tới tháng 4 năm nay, ông mới bắt đầu xuất hiện trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Guatemala khi Chính phủ của Tổng thống Torres chìm trong bê bối tham nhũng.

Các tin khác