Cuban, thành công từ tay trắng

(ĐTTCO) - "Không quan trọng bao nhiêu lần bạn thất bại. Mỗi lần sẽ chỉ khiến bạn trở nên tốt hơn, mạnh mẽ hơn và thông minh hơn. Bạn chỉ cần đúng 1 lần duy nhất mà thôi, hãy nhớ là chỉ cần 1 lần" - tỷ phú Mark Cuban chia sẻ. Vậy ông làm gì để trở nên thành đạt?
Thất bại là mẹ thành công
Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim nổi tiếng Hoa Kỳ. Ông cũng là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks với khối tài sản được tạp chí Forbes ước tính khoảng 3,3 tỷ USD. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, khi còn nhỏ Mark Cuban phải đi gõ cửa từng nhà để bán đồ lặt vặt. Trước khi trở nên thành công và giàu có, ông từng một thời lận đận khi học nghề gì cũng thất bại, bán sữa không thành công và bị “tống cổ” khỏi một công ty phần mềm.
 Tôi yêu kinh doanh bởi nó giúp quốc gia này phát triển. Nếu tôi có thể phát triển một công ty, tôi sẽ tạo ra được nhiều việc làm, tạo nền tảng cho các thế hệ tương lai. Điều này gửi đi thông điệp rằng “Giấc mơ Mỹ” luôn tồn tại. 
Mark Cuban
Ngay khi mới tập tành làm thợ mộc, chàng thanh niên Mark Cuban nhanh chóng phát hiện mình không có “năng khiếu” với nghề này. Chuyển sang làm đầu bếp thức ăn nhanh, Cuban chỉ có thể biết thực phẩm chín hay chưa khi bốc ăn thử. Còn ở vai trò người bồi bàn, anh cũng phải “đánh vật” để mở được nút chai rượu vang. Kinh nghiệm rút ra: Phải biết mình là ai, phù hợp với việc gì? 
Sau khi chuyển đến Dallas, Cuban tìm được công việc bán hàng đầu tiên của mình tại một công ty mang tên Your Business Software. Nhận thấy sự hạn chế về kiến thức phần mềm, Cuban tự học bằng cách đọc tất cả các hướng dẫn sử dụng và đi xa hơn để tìm kiếm khách hàng mới. Nhưng sự chăm chỉ và nhiệt huyết không giúp Cuban ở lại công ty lâu. Sau chưa đầy một năm làm việc tại Your Business Software, anh đã bị sa thải vì sáng kiến của mình. Cuban đã tự ý chốt một đơn hàng lớn với khách, đi ngược lại ý muốn của CEO công ty. Kết quả là, khi hí hửng cầm tấm séc trị giá 1.500 USD quay về văn phòng, anh chàng ngỡ ngàng vì phát hiện ra mình đã bị đuổi việc.
Sự cố này càng khiến Cuban muốn được làm chủ công ty của riêng mình. Khi được hỏi về điều mà các doanh nhân thành công nên trải nghiệm, Mark Cuban không ngần ngại đáp: “Về đến nhà và thấy cả căn phòng tối om vì không đủ tiền trả hóa đơn tiền điện. Đó vừa là nguồn động lực to lớn lại vừa là nỗi xấu hổ khó quên”.
Với tỷ phú này bài học rút ra thật đơn giản, hãy để sự xấu hổ và nỗi đau khi thất bại trở thành động lực giúp bạn đứng lên, chiến đấu và chiến thắng.
Cuban, thành công từ tay trắng ảnh 1 Tỷ phú Mark Cuban. 
Ngôi sao Shark Tank
Sau nhiều lận đận, Mark Cuban cuối cùng cũng đạt được thành công đáng kể khi thành lập MicroSolutions và bán lại công ty với giá 6 triệu USD. Đây cũng là cột mốc đầu tiên cho rất nhiều thương vụ làm ăn phát đạt sau này của ông. Đến năm 2000, Mark Cuban thậm chí đã có thể mua phần lớn cổ phần của đội bóng rổ Dallas Mavericks.
Dưới sự dẫn dắt của Mark Cuban, tỷ lệ thắng của đội Mavericks đã nhảy vọt từ 40% lên 69%. Tuy nhiên, thất bại vẫn chưa “buông tha” ông. Cuban cho biết sai lầm lớn nhất của mình là không gia hạn hợp đồng với Steve Nash. Sau khi rời khỏi Mavericks, Steve Nash đã gia nhập đội Phoenix Suns và giành danh hiệu M.V.P. (vận động viên xuất sắc nhất) trong 2 mùa giải liên tiếp. Nhà đầu tư tài ba thừa nhận việc đánh giá sai tiềm năng của Steve Nash là thất bại nghiêm trọng trong phán đoán của ông.
Mark Cuban là một trong những nhà đầu tư thành công nhất góp mặt trong Shark Tank - chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của đài ABC, nhằm kết nối các nhà khởi nghiệp (startup) sáng tạo với các nhà đầu tư mạo hiểm (Sharks). Thế nhưng, đây không phải là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên có sự xuất hiện của Cuban. Chương trình đầu tiên của ông mang tên “The Benefactor” với 16 thí sinh thi đấu giành giải thưởng 1 triệu USD cùng Mark Cuban làm giám khảo dự kiến phát sóng vào năm 2004. Tuy nhiên, do bị đánh giá thấp, “The Benefactor” đã “chết” trước khi được lên sóng.
Đây là một thí dụ điển hình cho câu ngạn ngữ Hoa Kỳ: “Nếu lần đầu bạn không thành công, hãy thử và thử lại”. Điều này có vẻ hoàn toàn đúng với nhà đầu tư sinh năm 1958. Giờ đây, “Shark Tank” là chương trình truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất vào mỗi tối thứ 6 ở Hoa Kỳ dành cho khán giả từ 18 đến 49 tuổi.
Cuban đã viết trong một cuốn sách của ông: “Không quan trọng là bao nhiêu lần bạn làm gần đúng. Không ai biết hoặc quan tâm đến thất bại của bạn và bạn cũng nên làm như vậy. Cuối cùng, khi bạn thành công mọi người sẽ nói rằng bạn may mắn như thế nào”.
Khi còn là thiếu niên, Cuban thường kiếm tiền bằng cách gõ cửa từng nhà để bán những món đồ lặt vặt. Ông luôn làm việc chăm chỉ. Vào kỳ nghỉ đông hoặc nghỉ hè, khi bạn bè cùng trang lứa đi chơi, du lịch thì ông vẫn làm thêm cần mẫn để kiếm từng đồng. “Nhiều người nghĩ rằng có thể tôi sẽ làm việc tại một nhà máy nào đó. Nhưng mẹ muốn tôi học một nghề gì đó vì lo lắng cho tương lai của tôi” - Cuban nói. “Chẳng ai hy vọng gì nhiều vào tôi cả”.
Bằng tiền làm thêm, Cuban tự nộp học phí và trang trải sinh hoạt trong quá trình học đại học Indiana. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh vào năm 1981 và đi làm thuê không lâu, Cuban quyết định tự thành lập công ty. “Sau khi từ bỏ hoặc bị đuổi khỏi 3 công việc liên tiếp, tôi nhận ra rằng đã đến lúc phải tự thành lập công ty của riêng mình” - Cuban nói. “Khi đó tôi chẳng có gì cả, vì vậy cũng chẳng có gì để mất. Điều đó khiến tôi nỗ lực hết mình”.

Ý chí khởi nghiệp
Khi làm công việc đầu tiên có dùng đến công nghệ, Cuban nhận ra mình vô cùng yêu thích công nghệ. “Tôi đã tự học lập trình và học liên tiếp trong nhiều giờ mà không cần nghỉ ngơi bởi tôi thực sự yêu thích và dành nhiều tập trung cho nó. Đó cũng là khi tôi nhận ra mình thực sự giỏi lĩnh vực này”. Cuban khởi nghiệp bằng việc thành lập công ty máy tính tích hợp hệ thống MicroSolutions chuyên lắp đặt mạng LAN cho các doanh nghiệp công nghệ tại địa phương. Ông nhận định rằng việc truyền tải dữ liệu qua ổ cứng từ máy tính này sang máy khác sẽ sớm bị thay thế bằng hệ thống kết nối mạng.
Ông thu hút khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ 24/24. Bí quyết thành công của ông là “luôn nói có với khách hàng”. Khi khách hàng có yêu cầu, ông luôn nói là có thể làm được rồi sau đó đi thuê công ty khác làm. MicroSolutions nhanh chóng phát triển và có doanh thu hàng năm lên tới 30 triệu USD. Năm 1990, Cuban bán công ty cho CompuServe với giá 30 triệu USD và “bỏ túi” 2 triệu USD. Đây là nền tảng đầu tiên mở ra nhiều thương vụ thành công sau này của Cuban.
5 năm sau đó, Cuban cùng một người bạn Todd Wagner cho ra đời AudioNet - sau này trở thành Broadcast.net, ban đầu là để phục vụ mục đích nghe chương trình thể thao của Trường đại học Indiana ngay tại quê nhà mình ở Texas. Thời điểm đó, các trận đấu bóng rổ nhỏ chỉ được các đài phát thanh địa phương tường thuật mà không phải ở đâu cũng bắt được sóng của các đài này. Ông nảy ra ý tưởng thông qua mạng internet để nghe tường thuật trực tiếp các trận đấu. “Vào năm 1995, dịch vụ streaming chưa tồn tại”.
Ý tưởng này khi đó bị xem là “điên rồ” nhưng Cuban vẫn thuyết phục được vài trăm người làm việc cho mình, trong đó chủ yếu là họ hàng và bạn bè mê bóng rổ. Khi đó, vì không đủ tiền trả cho 300 nhân viên, Cuban cam kết trả bằng cổ phiếu công ty dù khi đó Broadcast.com chưa niêm yết. Ngày hưởng “trái ngọt” cuối cùng cũng đến khi vào tháng 4-2000, Cuban bán startup này cho Yahoo với giá 5,7 tỷ USD, chỉ vài tháng sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Theo Forbes, hiện Cuban sở hữu tài sản khoảng 3,3 tỷ USD. Ông cũng là chủ nhân của đội bóng rổ NBA Dallas Mavericks sau thương vụ chấn động trị giá 280 triệu USD làng thể thao Hoa Kỳ. Ông cũng là chủ của một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 58 rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theather của Cuban thuộc loại lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông còn trở thành một trong những “người phát ngôn” của giới doanh nhân ra đời và thành công tự thân với nhiều lời khuyên và chia sẻ kinh nghiệm quý báu cho lớp trẻ.

Các tin khác