Chiếc bát sứ lập kỷ lục bán đấu giá 856 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Chiếc bát sứ 900 năm tuổi thời Tống được bán với giá 856 tỷ đồng, lập kỷ lục tại phiên đấu giá của Sotheby Hồng Kông (Trung Quốc).
Chiếc bát sứ lập kỷ lục bán đấu giá 856 tỷ đồng

Vào năm 2014, kỷ lục đấu giá đồ gốm sứ Trung Quốc thuộc về chiếc chén rượu có hoa văn đôi gà chăm con của tỷ phú Trung Quốc Lưu Ích Khiêm. Cái giá lên tới 36,05 triệu USD (khoảng 819 tỷ đồng), giá trị lớn như vậy do chiếc chén rượu đó rất quý hiếm, ra đời vào khoảng 1465 - 1487 (triều Minh).

Vừa qua, kỷ lục dành cho đồ gốm sứ năm 2014 đã bị đánh đổ bởi chiếc bát rửa bút thời Tống tại phiên đấu giá của Sotheby Hồng Kông. Theo Shanghaiist, đây là cuộc bán đấu giá đồ gốm sứ trong giai đoạn Bắc Tống (960 - 1127), diễn ra vỏn vẹn trong 20 phút vào ngày 3-10. Mức giá khởi điểm dành cho chiếc bát sứ này khoảng 10,2 triệu USD.

Chiếc bát có đường kính 13cm, chuyên để rửa bút lông. Mức giá cuối cùng: 37,68 triệu USD (khoảng 856 tỷ đồng) thuộc về một người đàn ông nặc danh ra giá qua điện thoại. Đây được coi là món đồ gốm sứ hoàng cung siêu hiếm thuộc sở hữu của tư nhân.

Với màu xanh lục thô mộc nhưng cực kỳ sang trọng, điều làm chiếc bát này trở nên quý giá còn do nước men rạn trứ danh ở Hà Nam, Trung Quốc. Được biết, loại đồ men rạn này chỉ được sản xuất trong khoảng 20 năm, tới nay đã lưu lạc ra toàn thế giới, chủ yếu được tặng lại cho các bảo tàng lớn.

Thời Tống thường được xem như giai đoạn chứng kiến sự ra đời của những mẫu gốm sứ xuất sắc nhất tại châu Á."Đây là một dấu mốc mới cho đồ gốm sứ Trung Quốc và hôm nay chúng ta đã làm nên lịch sử với chiếc bát này" - Nicolas Chow, phó chủ tịch Sotheby châu Á cho biết.

Các tin khác