Châu Á rộn ràng chuẩn bị Tết Kỷ Hợi

(ĐTTCO) - Không chỉ ở Việt Nam, một số nơi tại châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc... cũng đang tưng bừng chuẩn bị Tết Kỷ Hợi với những phong tục - văn hóa rất đặc sắc, ấn tượng và cả những công tác ổn định dân sinh để cái tết cổ truyền được trọn vẹn niềm vui. 

Đảo quốc Sư tử tôn vinh giá trị tinh thần Á Đông

Những ngày này, khu phố người Hoa (Chinatown) của Singapore được trang hoàng rực rỡ cùng hàng loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Lễ hội đường phố kéo dài từ trung tuần tháng 1 cho tới đầu tháng 3 nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, Chinatown được trang hoàng lộng lẫy bởi sắc màu của hơn 2.600 chiếc đèn lồng được làm thủ công tuyệt đẹp và điêu khắc tinh xảo, 350 đồng vàng cùng gần 300 đèn lồng hoa mẫu đơn, hoa anh đào và hoa cúc nằm rải rác trên các đường phố chính.

Trung tâm chính chào đón du khách tại ngã ba đường Eu Tong Sen và Upper Cross Street là một tác phẩm điêu khắc cao 12m của một gia đình chú “ỉn” đứng trên một chiếc ví chứa đầy tiền vàng, biểu tượng cho một năm mới sung túc và thịnh vượng theo quan điểm của người Hoa. Cây ước nguyện cũng sẽ được đặt ở giữa khu phố để treo những tấm thiệp chứa các điều ước trên cây đa may mắn với giá 2 đôla Singapore cho mỗi tấm thiệp. Tất cả số tiền thu được sẽ được quyên góp cho trung tâm hoạt động của người cao tuổi tại Chinatown.

Châu Á rộn ràng chuẩn bị Tết Kỷ Hợi ảnh 1Một góc khu Chinatown trang hoàng chuẩn bị đón tết

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc và cũng là điểm nhấn quan trọng không thể thiếu trong dịp đón Tết Kỷ Hợi năm nay chính là một loạt chương trình đặc biệt dành cho các gia đình 3 thế hệ tham dự các buổi biểu diễn ca kịch Quảng Đông truyền thống tại Nhà hát Nhân dân Kreta Ayer hay hội thảo Làm bánh dứa, khuyến khích các gia đình cùng tham gia nhằm tôn vinh các giá trị tinh thần của người Á đông.

Xuân vận - nét văn hóa đặc trưng của người Trung Quốc

Ngay từ rằm tháng Chạp, người dân Trung Quốc đã bắt đầu đổ về quê ăn tết, trong một cuộc “đại di cư” theo mùa lớn nhất nước này. Năm nay, gần 3 tỷ chuyến đi dự kiến sẽ được thực hiện từ 21-1 đến 1-3. Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã chuẩn bị rất tốt để xử lý lượng người khổng lồ, nhất là bằng mạng lưới đường sắt dài nhất thế giới.
Tuy nhiên, ngày càng nhiều người dân không về quê ăn tết như truyền thống. Theo hãng bán vé trực tuyến Ctrip, Tết 2019 này, ước tính khoảng 7 triệu người đang lên kế hoạch du lịch đến hơn 90 quốc gia

Seoul hút khách

Các hoạt động văn hóa cũng đang được tập trung đầu tư tại các thành phố lớn của Hàn Quốc, trong đó Seoul được chú trọng nhiều nhất. Tết Nguyên đán, hay còn gọi là Seollal, là thời điểm du lịch tuyệt vời của du khách vì rất nhiều cư dân của Seoul ra khỏi thành phố thời gian này của năm.

Các công ty du lịch Hàn Quốc cũng hợp tác với khách sạn khuyến khích ưu đãi mạnh gói “staycation” cho các cặp vợ chồng và gia đình chọn ở lại trong thành phố dịp tết. Không chỉ hầu hết các điểm tham quan chính mở, một số điểm thậm chí được đặt vào các chương trình đặc biệt cho dịp Tết 2019 như Namsangol Hanok Village, Bảo tàng Lịch sử Seoul, các Bảo tàng Dân tộc Quốc gia Hàn Quốc và Bảo tàng Seoul Baekje…

Chính quyền Seoul ngày 25-1 công bố kết quả nghiên cứu cho biết, trong năm 2018 có hơn 12 triệu lượt khách quốc tế tới thăm thành phố, tăng 15% so với năm 2017 và bằng 90% so với mức kỷ lục năm 2016.

Khách du lịch Trung Quốc chiếm 34%, khách Nhật Bản chiếm 20%, các quốc gia châu Á khác chiếm 32%. Khách du lịch châu Á đến Hàn Quốc với mục đích chính là mua sắm. Ngược lại, khách châu Mỹ và châu Âu tới thăm Hàn Quốc với mục đích chính là tìm hiểu lịch sử, di tích văn hóa. Dựa trên kết quả nghiên cứu trên, chính quyền Seoul dự định lập phương án thu hút khách du lịch nước ngoài, đặt mục tiêu thu hút 13,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Các tin khác