Carl Icahn - Ám ảnh của giới chủ

Tỷ phủ Carl Icahn (ảnh) từ lâu nổi tiếng khắp thế giới là một nhà hoạt động xã hội trong lĩnh vực đầu tư rất năng nổ, và cuộc chiến của ông với các đại công ty đã gặt hái một số thành công đáng chú ý.

Tỷ phủ Carl Icahn (ảnh) từ lâu nổi tiếng khắp thế giới là một nhà hoạt động xã hội trong lĩnh vực đầu tư rất năng nổ, và cuộc chiến của ông với các đại công ty đã gặt hái một số thành công đáng chú ý.

Khi đã nhắm đến 1 công ty, ông Icahn sẽ đấu tranh bền bỉ qua nhiều năm, thất bại không hề làm nản lòng nhà đầu tư này. Và sự kiên trì vượt bậc của ông một lần nữa được chú ý vào tuần trước, khi chiến dịch gây áp lực kéo dài 4 năm của ông đối với hãng dược Forest Laboratories đã sinh hoa kết quả với một thỏa thuận bán lại cho Actavis trị giá 25 tỷ USD.

Trước đó 1 tuần, ngày 10-2, ông đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến dai dẳng với đại gia công nghệ Apple, sau khi buộc “trái táo” phải nhả bớt “núi tiền” 160 tỷ USD của mình cho các cổ đông thông qua việc mua lại cổ phiếu.

CEO Tim Cook của Apple có lẽ thở phào nhẹ nhõm, nhưng ông Donahoe, CEO eBay, lại lo lắng sau khi Icahn cho biết mục tiêu mới của ông là đại gia đấu giá trực tuyến này. Ông đang tạo áp lực để buộc eBay phải “nhả” bộ phận thanh toán trực tuyến PayPal.

Với thương vụ mới nhất, ông Icahn, 78 tuổi lặp lại lập luận rằng nhà hoạt động đầu tư là người bảo vệ tốt nhất của cổ đông trước giới chủ kém cỏi và chỉ nhắm tới lợi ích riêng. Nó là một lập luận ông đã theo đuổi nhất quán từ những năm 1980, khi ông là một trong những “kẻ cướp công ty” nổi tiếng nhất Hoa Kỳ.

Sự khác biệt là hiện nay các nhà đầu tư chính thống chú ý nhiều hơn đến những lập luận của các nhà hoạt động đầu tư.

"Ông ấy nhẹ nhàng như một bồn tắm bằng vữa, không giơ bất kỳ nắm đấm nào, những gì ông làm chính xác là phân tích, nhắm vào các điểm yếu. Bạn có thể đánh giá một thợ săn bằng những tấm da thú của họ, và Carl có rất nhiều tấm da thú” -theo TBoone Pickens, một “kẻ cướp công ty” kỳ cựu và là bạn của ông Icahn.

Ông Icahn đã 2 lần triển khai chiến tranh từ xa để giành các ghế trong HĐQT của Forest kể từ khi ông gom được 11,4% cổ phần của công ty. Ông tuyên bố rằng đã phát hiện Forest là một công ty bị kiềm hãm do quản lý yếu kém. Ông bắt đầu mọi việc như một cuộc chiến cá nhân: nói bóng gió về tính gia đình trị của Howard Solomon, lúc đó là CEO.

Ông Solomon đã bác bỏ những tuyên bố đó và cáo buộc Icahn là “thêm điều đặt chuyện”. Nhưng chuyện ngày càng trở nên to tát hơn, khi các đại diện của ông Icahn lọt vào HĐQT của công ty. Icahn cho biết thương vụ (cao hơn giá cổ phiếu hiện hành 25%) là “quá tuyệt vời” cho các cổ đông. Bản thân Icahn thu về lợi nhuận tới 1,7 tỷ USD từ thương vụ này. Năm ngoái, Icahn đã thu lời 31% từ các khoản đầu tư của mình.

Các tin khác