Xử lý việc đổi tiền lẻ dịp tết không đúng quy định

(ĐTTTCO)-Thủ tướng vừa có chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật. 
Xử lý việc đổi tiền lẻ dịp tết không đúng quy định
Trước đó, Cục Phát hành kho quỹ cũng cho biết, NHNN sẽ tiếp tục không phát hành tiền lẻ mới mệnh giá dưới 10.000 đồng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, đại diện cơ quan này cũng khẳng định, tiền lẻ mệnh giá dưới 10.000 đồng vẫn được cung ứng đầy đủ nhưng là tiền đã qua lưu thông.

Theo lãnh đạo Cục Phát hành kho quỹ, trong năm 2018, dự trữ tiền mặt cả nước đã tăng thêm 25%. Đặc biệt với tiền mệnh giá nhỏ dưới 10.000 đồng, năm qua cơ quan này đã phát hành thêm hơn 12% so với năm 2017. Trong kế hoạch điều hòa tiền mặt dịp Tết Nguyên đán sắp tới, dự kiến lượng tiền mặt cũng tăng thêm 25%, bao gồm cả tiền mới và tiền mệnh giá nhỏ đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, ngân hàng.

Với việc chủ trương không đưa tiền lẻ mới in ra lưu thông trong dịp này, ước tính sẽ giúp NHNN tiết kiệm khoảng 390 tỷ đồng, nâng tổng số tiền tiết kiệm được sau 6 năm thực hiện chủ trương này (từ 2013) lên con số 2.590 tỷ đồng.

Các tin khác