Xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu

(ĐTTCO)-Chiều 11-6, Ngân hàng Nhà nước đã họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm.
Xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.
Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, việc điều hành các công cụ chính sách tiền tệ sẽ hỗ trợ tổ chức tín dụng giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính và giảm nợ xấu…
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đã hướng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Dư nợ tín dụng tính đến ngày 31-5 tăng 6,16% so với cuối năm 2017. Mặt bằng lãi suất ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khách hàng tốt.
Hiện lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6% - 9%/năm đối với ngắn hạn, trung và dài hạn khoảng 9% - 11%/năm. Những khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao lãi suất cho vay ngắn hạn khoảng 4% - 5%/năm.
Về xử lý nợ xấu, theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi có Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó, quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng chiếm 2,18% tổng dư nợ; lũy kế từ ngày 15-8-2017 đến cuối tháng 3, toàn hệ thống đã xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Các tin khác