Xu hướng tiền gửi kết hợp đầu tư

Với mức chặn 14%/năm đối với lãi suất tiền gửi VNĐ kể cả khuyến mãi, các ngân hàng đang tìm nhiều cách đưa ra các sản phẩm mới nhằm thu hút khách gửi tiền, một trong số đó là tiền gửi kết hợp với đầu tư.

Với mức chặn 14%/năm đối với lãi suất tiền gửi VNĐ kể cả khuyến mãi, các ngân hàng đang tìm nhiều cách đưa ra các sản phẩm mới nhằm thu hút khách gửi tiền, một trong số đó là tiền gửi kết hợp với đầu tư.

Trung tâm Dịch vụ quản lý tài sản của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank Imperial) vừa triển khai sản phẩm mới “Tiền gửi gắn kết đầu tư” tại tất cả các điểm giao dịch của Sacombank, dành cho đối tượng khách hàng là cá nhân tham gia gửi tiết kiệm bằng tiền đồng hoặc USD.

Với số tiền đầu tư tối thiểu 200 triệu đồng hoặc 50.000USD, khách hàng có thể tham gia vào sản phẩm đầu tư này với kỳ hạn từ 1-3 tháng hoặc theo kỳ hạn thỏa thuận.

Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên viên về tiền tệ và thị trường hàng hóa, khách hàng sẽ được tư vấn để dự đoán xu hướng giá vàng thế giới, hàng hóa và các cặp ngoại tệ mạnh như AUD/USD, EUR/USD, GBP/USD, USD/CAD, USD/CHF, USD/JPY, USD/SGD… nhằm đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Tùy theo chiến lược đầu tư, khách hàng có thể đạt được mức lợi suất lên đến 40% và đặc biệt là vốn gốc được bảo toàn 100%.

Theo nguồn tin từ Sacombank, ngân hàng này sẽ lấy tiền lời trên số tiền gửi của khách hàng để đầu tư và lợi suất có thể lên đến 40%, còn nếu đầu tư không thành công thì sẽ không nhận được lãi suất.

Lấy bao nhiêu phần trăm trên tiền lãi gửi ngân hàng để đi đầu tư là quyết định của khách hàng. Theo vị này, sản phẩm trên của Sacombank đã được NHNN chấp thuận.

Sacombank là ngân hàng trong nước đầu tiên chính thức triển khai sản phẩm tiền gửi kết hợp đầu tư này. Trước đó khá lâu, Ngân hàng ANZ của Australia cũng đã đưa ra sản phẩm tiền gửi tiết kiệm đầu tư với cặp tiền gửi là USD và AUD.

Người gửi tiền nếu đoán đúng xu hướng tỷ giá của cặp ngoại tệ trên sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn so với đơn thuần gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Trước đó, một ngân hàng cổ phần cũng dự định sẽ triển khai sản phẩm tiết kiệm đầu tư nhưng dựa trên giá vàng. Ngoài sổ tiết kiệm ký với khách hàng, ngân hàng sẽ ký hợp đồng mua bán vàng với người gửi, và nếu đoán đúng xu hướng giá vàng thì người gửi sẽ có lợi nhuận cao hơn lãi suất tiền gửi. Thế nhưng, sản phẩm này chưa được NHNN cấp phép nên vẫn chưa được triển khai.

Nhiều người đang e ngại các sản phẩm tiền gửi kết hợp đầu tư đã phạm quy định về lãi suất trần 14%/năm của NHNN nhưng do sản phẩm có tính chất đầu tư là sản phẩm mới, chưa có quy định quản lý nên đối với mỗi sản phẩm mới ra đời các ngân hàng phải trình bày chi tiết cho NHNN và nếu đồng ý mới được triển khai.

Phó tổng giám đốc NHTMCP tại TPHCM cho biết cách đây vài năm ngân hàng ông cũng đã triển khai rồi, nhưng lúc đó việc tiến hành các sản phẩm phái sinh như quyền chọn (option) còn khó khăn nên ngân hàng chưa triển khai. Tuy nhiên, vị này cho biết đây là một sản phẩm rất phổ biến ở các thị trường nước ngoài, đáp ứng thêm nhu cầu đa dạng của người gửi tiền.

Ông cũng cho biết ngân hàng thực hiện nghiệp vụ này không gặp rủi ro nhiều vì thí dụ nếu khách hàng lựa chọn một xu hướng đối với cặp ngoại tệ thì ngân hàng có thể mua lại một hợp đồng quyền chọn với xu hướng ngược lại với một ngân hàng nước ngoài khác.

Như vậy vẫn đảm bảo ngân hàng không gặp rủi ro, vấn đề là tính toán cân đối các mức phí trên các hợp đồng thế nào để ngân hàng có lợi nhuận.

Các tin khác