Vượt trần lãi suất, 1 giám đốc NH bị đình chỉ

(ĐTTC) - Sáng nay 15-9, Ngân hàng Đông Á (DongABank) đã tổ chức họp báo công bố tạm đình chỉ công tác giám đốc DongABank chi nhánh Tây Ninh Nguyễn Thái Hậu vì không tuân thủ chỉ đạo về việc thực hiện Chỉ thị 02 của NHNN về huy động lãi suất vượt trần.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank, cho biết sáng ngày 8-9 ông Hậu có nhận được điện thoại của một giám đốc chi nhánh ngân hàng bạn đề nghị gửi 1 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn 1 tháng với lãi suất thỏa thuận 15,5%/năm.

Để đạt chỉ tiêu huy động vốn của chi nhánh nên ông Hậu chấp nhận thỏa thuận tiền gửi vượt 1,5%/năm bằng chi phí không thường xuyên của chi nhánh. Đến 11 giờ trưa ngày 8-9 giám đốc chi nhánh ngân hàng bạn đã cử nhân viên bảo vệ đến DongABank chi nhánh Tây Ninh gửi số tiền này, trên sổ vẫn ghi là lãi suất 13,94%/năm nhưng ngân hàng có ghi giấy xác nhận lãi suất 15,5%/năm.

Sau đó, ngân hàng bạn đã đem giấy xác nhận này gửi về NHNN và thanh tra NHNN đã đến thanh tra DongABank chi nhánh Tây Ninh và ngày 14-9 đã lập biên bản vi phạm trần lãi suất.

Cũng theo ông Bình, sau khi họp với Thống đốc NHNN về thực hiện trần lãi suất ngày 7-9, ngày 8-9 ông cũng đã ra thông báo trên toàn hệ thống ngân hàng yêu cầu thực hiện nghiêm túc trần lãi suất huy động bằng VNĐ và USD.

Vụ việc ở chi nhánh Tây Ninh xảy ra vào ngày 8-9 nên có thể giám đốc chi nhánh chưa kịp nhận được thông báo, mặc dù đến nay NHNN chưa yêu cầu hình thức xử lý với trường hợp này nhưng DongABank vẫn tạm đình chỉ ông Hậu về những vi phạm này.

Mặc dù tế nhị không cho giới báo chí biết tên của ngân hàng đã cố “đâm sau lưng” nhưng ông Trần Phương Bình cho biết Giám đốc NHNN chi nhánh Tây Ninh cũng biết ngân hàng này và yêu cầu chi nhánh ngân hàng này tường trình và được biết do hội sở yêu cầu chi nhánh làm việc này.

Một đơn cử khác về tình trạng này như có ngân hàng gọi đến đường dây nóng báo với NHNN DongABank chi nhánh Phú Nhuận huy động lãi suất vượt trần 14%/năm nhưng khi NHNN vào thanh tra mới phát hiện không có.

Nội tình của sự việc này xuất phát từ khách hàng cũ trước đó của DongABank khi thấy lãi suất huy động ở tất cả NHTM đều bằng nhau nên mới quyết định rút tiền tại một ngân hàng bạn để về gửi tại DongAbank gần nhà. DongABank cho nhân viên cùng khách sang ngân hàng bạn kiểm đếm, ngân hàng bạn mới gọi đường dây nóng NHNN để báo về khả năng DongABank chi nhánh Phú Nhuận huy động vượt trần.

Theo ông Bình qua các sự việc này là bài học kinh nghiệm cho ngân hàng về việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các NHTM với nhau. Riêng quan điểm DongABank vẫn thực hiện nghiêm trần lãi suất 14%/năm của NHNN.

Các tin khác