Tận dụng cơ hội để tiêu thụ hàng hóa

Tận dụng cơ hội để tiêu thụ hàng hóa ảnh 1

Thời cơ với hàng Việt hiện nay là thị trường đang bước vào cao điểm mua sắm cuối năm, cả người bán lẻ ở các chợ lẫn khách mua đều không còn chuộng hàng ngoại nhập giá rẻ như trước. Khá nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này.

Trong ngày hội “Tung hàng Tết 2013” tại TP.HCM mới đây, 3 vấn đề mà điều tiểu thương quan tâm khi đặt câu hỏi với hàng Việt là: sản phẩm có tăng giá hay không; mặt hàng nào mới, hàng giao đến sạp có đồng chất lượng với hàng đang giới thiệu và chiết khấu cho người bán lẻ có hợp lý không?

Theo đại diện câu lạc bộ Người bán hàng số 1 (dành cho tiểu thương của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao), chỉ cần các doanh nghiệp duy trì chất lượng sản phẩm tốt, tiểu thương sẽ lấy hàng Việt vào bán và người tiêu dùng sẽ chấp nhận mua.

Thời cơ với hàng Việt hiện nay là thị trường đang bước vào cao điểm mua sắm cuối năm, cả người bán lẻ ở các chợ lẫn người tiêu dùng đều không chuộng hàng ngoại nhập giá rẻ từ Trung Quốc như trước.

Tận dụng cơ hội này,  khá nhiều doanh nghiệp  đã có chương trình chiết khấu cho những đơn hàng. Chẳng hạn: doanh nghiệp Thực phẩm Thuận Phát chiết khấu trên 20%, SG Food 15%, Bidrico 8%, thực phẩm D&F 5-10%... Còn Sunhouse tặng 200 phần quà cho đại lý đến tham quan gian hàng.

Những nỗ lực của doanh nghiệp  đã nhanh chóng được bù đắp khi nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Đại diện Công ty TNHH Tân Quang Minh (thương hiệu Bidrico) cho biết năm nay, ngoài việc chiết khấu 8% cho tiểu thương và người bán lẻ, Công ty sẽ không tăng giá bán các mặt hàng để kích thích sức mua người tiêu dùng.

Có thể thấy rằng việc không tăng giá bán được xem như điều kiện cần của hầu hết doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, Tết năm nay giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ không có nhiều biến động.

Nhóm hàng thực phẩm (nằm trong nhóm hàng bình ổn giá) giá cả sẽ ổn định, những mặt hàng có khả năng tăng giá (như thịt lợn, gạo, rau...) sẽ được giảm giá vào những ngày cận Tết. Nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, nước giải khát sẽ không tăng giá hoặc giảm giá để kéo sức mua như sản phẩm của Công ty Vinamit giảm giá khoảng 12%.

Cùng với các doanh nghiệp  sản xuất, các nhà bán lẻ lớn như Big C, Co.opmart, Nguyễn Kim cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm vực dậy sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Từ giữa tháng 11-2012 đến đầu tháng tháng 2-2013 có khoảng 3.000 mặt hàng thiết yếu được Big C giảm giá. Tương tự, Co.opmart, Maximark, Vinatextmart, Lotte Mart… cũng tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho người tiêu dùng trong những ngày mua sắm cuối năm này.

Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm, đồ uống  thì một số lĩnh vực hàng tiêu dùng khác như thời trang, điện máy cũng xem đây là cơ hội không thể bỏ qua.

Theo Tổng cục Thống kê, sức mua của thị trường trong nước 11 tháng năm 2012 vẫn tăng 16,42% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng tại TPHCM, theo báo cáo của UBND TPHCM, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 11 ước đạt trên 47.400 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng 10. Đây cũng là tín hiệu lạc quan về sức mua của thị trường.

Sức mua mùa Tết năm nay tuy không tăng tới 20% như các năm trước song cũng có thể đạt 5-10%. Và các doanh nghiệp cũng đang sẵn sàng cho một mùa làm ăn được đánh giá là nhiều khó khăn.

Các tin khác