Đơn đặt hàng tăng trong tháng 1

(ĐTTCO) - Nikkei vừa công bố chỉ số quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1. Theo đó, trong tháng đầu năm 2016, chỉ số PMI ngành sản xuất đã tăng từ mức 51,3 điểm của tháng trước lên 51,5 điểm.

(ĐTTCO) - Nikkei vừa công bố chỉ số quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1. Theo đó, trong tháng đầu năm 2016, chỉ số PMI ngành sản xuất đã tăng từ mức 51,3 điểm của tháng trước lên 51,5 điểm.

 

Con số trên 50 thể hiện sự tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp chỉ số PMI tăng lên, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đang ở mức tốt hơn so với cuối năm 2015.

Các đơn đặt hàng mới tiếp tục gia tăng trong tháng 1 và ở mức vững chắc hơn so với tháng 12/2105. Các công ty cho biết nhu cầu khách hàng tăng là nhân tố chính làm cho số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Theo Nikkei Việt Nam, yếu tố chính giúp số đơn đặt hàng tăng là nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng. Bên cạnh đó, lĩnh vực xuất khẩu có dấu hiệu khả quan hơn trong tháng.

Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, kéo dài thời kỳ giảm 7 tháng liên tiếp. Ngoài ra, tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 12, khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí đầu vào giảm là do giá cả hàng hóa giảm, đặc biệt là giá dầu.

Áp lực giảm phát trên thị trường hàng hóa toàn cầu dẫn tới giá cả đầu vào và đầu ra đều giảm trong tháng 1. Giá cả nguyên liệu đầu vào tiếp tục giảm trong tháng 1, đánh dấu tháng giảm thứ 7 liên tiếp.

Không chỉ vậy, tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 12/2015, do giá cả các loại nguyên liệu thô, trong đó có dầu mỏ giảm mạnh. Trong một số trường hợp, việc giá đầu vào giảm đã giúp người tiêu dùng hưởng lợi, khi các chi phí đầu ra giảm thêm.

Việc cả số liệu việc làm và hoạt động mua hàng của nhà quản trị gia tăng có liên quan tới các yêu cầu sản xuất hàng hóa tăng lên. Số việc làm mới tạo ra đang ở mức cao nhất trong 10 tháng qua, mặc dù tốc độ gia tăng không quá nổi bật.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, nhà kinh tế học tại Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho biết mặt tích cực nhất của bộ số liệu PMI kỳ gần nhất của Việt Nam là tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới nhanh hơn vào đầu năm 2016.

Điều này cho thấy các công ty trong nước vẫn có thể thu hút số lượng đơn đặt hàng mới cho dù môi trường kinh doanh toàn cầu còn khó khăn. Trong khi mức độ tạo việc làm còn yếu, lượng công việc chưa thực hiện tăng lên cho thấy các nhà sản xuất có thể cần tuyển thêm nhân sự trong những tháng tới để đáp ứng cho khối lượng công việc.

“Với Hiệp định Thương mại TPP dự kiến được ký vào cuối tuần này, từ đó bắt đầu giai đoạn phê chuẩn, năm 2016 có thể tạo ra những bước phát triển tích cực trong nền kinh tế Việt Nam sau khi có khởi đầu tốt từ đầu năm", ông Andrew Harker nói.

Các tin khác