Tín dụng trên “lửa”

Tăng trưởng tín dụng không như mong đợi khiến nhiều NH như “ngồi trên lửa” và không còn ngồi đợi khách hàng tìm đến mà đã chuyển sang thế chủ động tìm kiếm khách hàng, triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi với hy vọng sẽ kích thích được nhu cầu vay vốn trong những tháng cuối năm.

Tính đến hết tháng 8-2013, tăng trưởng tín dụng trong hệ thống ngân hàng mới đạt 5,6%. So với mức tăng 2,27% của 8 tháng đầu năm 2012, mức tăng trưởng này khá cao nhưng con số này vẫn còn cách xa mục tiêu tăng trưởng 12% của năm 2013.

Chủ tịch HĐQT một NHTMCP tại TPHCM chia sẻ, đã hết 8 tháng nhưng tăng trưởng tín dụng của NH rất ảm đạm, dù đã liên tục triển khai các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp.

Bởi lẽ, NH có nhu cầu tăng trưởng tín dụng nhưng doanh nghiệp đủ “sức khỏe” để được cung ứng vốn không nhiều, đã vậy phải cạnh tranh gay gắt từ các NH khác bằng lãi suất cho vay thấp hơn. Nhưng NH huy động vốn cũng đã ở mức 7%/năm (chưa kể khách hàng còn thương lượng để cộng thêm khoảng 1% nữa), cộng thêm các chi phí khác nên NH rất khó có thể cho vay lãi suất thấp.

Tín dụng trên “lửa” ảnh 1

Nhiều NH triển khai các giải pháp ưu đãi tín dụng cho khách hàng.  Ảnh: LONG THANH

Tăng trưởng tín dụng khó khăn buộc các NH phải chủ động tìm đến các doanh nghiệp có  phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả để đầu tư. Tại TPHCM, NHNN đã làm cầu nối giữa các NHTM với doanh nghiệp từng quận, huyện gặp gỡ tìm hiểu để ký kết các hợp đồng tín dụng. Tính đến nay đã có 14 lễ ký kết tài trợ vốn được tổ chức trên khắp các quận, huyện, với tổng vốn cam kết giải ngân 5.508 tỷ đồng.

Mới đây, qua chương trình kết nối NH Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) đã kết nối được với 3 doanh nghiệp gồm CT TNHH Hoa Sen Vàng, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, thực hiện ký kết hỗ trợ vốn trong gói vốn hỗ trợ dự tính khoảng 700 tỷ đồng. Ngoài việc chủ động tìm kiếm khách hàng, các NH cũng đang thực hiện tái cơ cấu nhân sự để thay đổi chiến lược hoạt động. Tại nhiều NHTMCP, nhân viên ở các lĩnh vực khác cũng đã được điều chuyển sang bộ phận kinh doanh nhằm tăng cường tham gia tìm kiếm khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng tổng cầu vẫn đang suy yếu, sức mua kém phát triển, trong khi các biện pháp hỗ trợ chủ yếu mang tính ăn đong nên doanh nghiệp mất phương hướng, vì vậy nhu cầu vốn của khách hàng doanh nghiệp khó tăng mạnh vào cuối năm. Giải pháp gốc rễ để khơi thông tín dụng là phải kích tổng cầu để phục hồi sản xuất, nhưng việc này phải mất một thời gian rất dài.

Hiện nền kinh tế đã có nhiều dấu hiệu tích cực, trong 8 tháng qua có 52.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng số doanh nghiệp đăng ký mới vẫn chưa tạo được lòng tin với NH nên nguồn vốn dư thừa cũng khó đổ vào khu vực này. Như vậy mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm 2013 vẫn còn khó khăn với nhiều NH.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất