Tiết kiệm online có an toàn?

(ĐTTCO)-Gửi tiết kiệm online mang lại nhiều tiện ích cho cả ngân hàng và người gửi tiền nhưng an toàn, bảo mật vẫn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng.
Với tiết kiệm online, người dùng không phải đến ngân hàng
Với tiết kiệm online, người dùng không phải đến ngân hàng

Chỉ cần ngồi nhà với một cú click chuột, người dân có thể dễ dàng gửi tiền tiết kiệm bằng nhiều hình thức. Tuy nhiên, vẫn không ít người băn khoăn vì sự an toàn của loại hình tiết kiệm online.

Đơn giản, tiện lợi

Tại Việt Nam, ngân hàng điện tử đang phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, trong đó có sản phẩm tiết kiệm trực tuyến (online). Ưu điểm của hình thức tiết kiệm online này là người dùng chỉ cần một cú click chuột, trong vòng vài phút, khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền,.... Và khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất kỳ lúc nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Đặc biệt, để khuyến khích khách gửi tiết kiệm online, các ngân hàng thường ưu đãi lãi suất gửi online cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm thông thường 0,01 - 0,25%/năm.

Chị Lê Hường, Đống Đa, Hà Nội cho biết, do bận công việc nên nhiều khi chị không ra được ngân hàng để thực hiện giao dịch, từ khi biết các ngân hàng có tiết kiệm online chị đã sử dụng hình thức này. Cách gửi này khá tiện, lại linh hoạt về thời gian, giúp chị có thể quản lý tài khoản, từ bản sao kê chi tiết giao dịch, biến động số dư tài khoản, ngày đáo hạn, lãi suất, và tất toán… dù ở bất kỳ đâu chỉ bằng vài cú click chuột thông qua thiết bị điện tử kết nối mạng hoặc điện thoại thông minh.

Còn chị Hoàng Oanh chia sẻ, trước đây gửi kiểu truyền thống, chị phải ra ngân hàng làm các thủ tục chỉ để gửi vài triệu đồng nên rất ngại. Từ khi có tiết kiệm online, chị có thể gửi bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, khi chọn hình thức gửi online chị còn được hưởng thêm 0,2% lãi suất ưu đãi.

“Tôi định đem tiền gửi tại một ngân hàng, tuy nhiên sau khi được nhân viên ngân hàng tư vấn, gửi tiết kiệm online có cùng kỳ hạn được hưởng thêm 0,2% nên tôi quyết định gửi theo hình thức tiết kiệm này”, chị Oanh nói.

Theo các ngân hàng, chi phí để thực hiện giao dịch qua internet giảm rất nhiều so với chi phí giao dịch tại quầy. Hơn nữa, giao dịch qua mạng giúp ngân hàng có thể hạn chế rủi ro do cán bộ ngân hàng gây ra. Do đó, nhiều ngân hàng đang đề ra mục tiêu đẩy mạnh thu hút tiền gửi online. Cụ thể, một số ngân hàng như VPBank, Techcombank… đặt mục tiêu nâng tỷ trọng tiền gửi online lên 30% trong tổng mức tiền gửi của ngân hàng.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó phòng giao dịch quỹ tiết kiệm Hoàng Đạo Thúy, chi nhánh Sacombank cho hay, hiện nay kênh tiết kiệm này đang được các ngân hàng chú trọng và thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm. Dịch vụ này không chỉ thuận tiện cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách 24/7, không bị hạn chế về mặt thời gian như giao dịch tại quầy. Ngân hàng cũng tiết kiệm được các chi phí về nhân sự, thuê mặt bằng, tối đa hóa hiệu quả hạ tầng công nghệ hiện đại đã đầu tư...

Liệu có an toàn?

Có thể nói gửi tiết kiệm online mang lại nhiều tiện ích cho cả ngân hàng và người gửi tiền nhưng an toàn, bảo mật vẫn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Mặc dù cho đến nay, chưa có trường hợp tiền gửi tiết kiệm online nào bị mất, song nỗi lo của người gửi tiền không phải là không có cơ sở khi mà thời gian qua nhiều vụ “bốc hơi” sổ tiết kiệm của người gửi đã diễn ra, ngay cả với tiền giao dịch tại quầy.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngân hàng lại lạc quan cho rằng, gửi tiết kiệm trực tuyến thậm chí còn an toàn hơn cả gửi tiền tại quầy, do con người khó can thiệp được.

Ông Nguyễn Văn Quế, giám đốc giám sát của ngân hàng Hàng Hải khẳng định, gửi tiết kiệm online là hoàn toàn an toàn, vì lệnh giao dịch được thực hiện bởi chính khách hàng, nhân viên ngân hàng không thể can thiệp được. Hơn nữa, khi thực hiện giao dịch gửi tiền online, hệ thống của ngân hàng xác thực người dùng qua nhiều lớp và gửi thông tin xác thực cho khách hàng qua điện thoại. Thông tin xác thực này không thể giả mạo được và không có sự can thiệp của con người.

Ngoài ra, các thao tác giao dịch của khách hàng đều được lưu vết trên hệ thống và dữ liệu được sao lưu thông suốt ở quy mô toàn cầu. Về lý thuyết, các dữ liệu này được lưu lại hoàn toàn và được khôi phục tuyệt đối, cho dù có những thảm họa xảy ra.

Song, để tiết kiệm online thực sự an toàn, các chuyên gia cũng khuyến cáo, khách hàng cần bảo quản điện thoại di động, email và các mật khẩu đăng nhập một cách chặt chẽ nhất, không nên lưu các thông tin này một chỗ, trường hợp thất lạc cần thực hiện thay đổi hoặc báo ngân hàng ngay.

Đồng thời, khách hàng cũng nên thường xuyên đăng nhập internet banking hoặc mobile banking của ngân hàng để tra cứu và theo dõi tài khoản của mình và báo ngay cho ngân hàng nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Các tin khác